dimanche 6 décembre 2020

Lê Văn Luân - Sự bạo hành man rợ


Một ngôi trường bêu tên học sinh bị kỷ luật trước toàn trường để làm gì, ngoài sự nhục mạ công khai và với mục đích để đe dọa những học sinh còn lại đừng phạm lỗi ?

Hơn thế, chỉ là kỷ luật, một nữ sinh còn vị thành niên, lại bắt thiếu nữ này lao động khi tay bị gãy vẫn còn đang nẹp.

Đây là thứ giáo dục có tính trừng phạt của thời trung cổ. Nó không phải là trường học, nó là nơi tra tấn, cưỡng bức và đày đọa con người. Ngôi trường như vậy làm sao có nền tảng để giáo dục con người trở thành nhân văn?

Thật kinh khủng khi mà chứng kiến quá nhiều cảnh trường học lại là nơi bạo hành những học sinh của mình, mà người ta không hình dung ra được phương thức của các sự trừng phạt này.

Và nó đã đẩy học sinh vào chỗ chết bằng cách tự tử, khi đã cố gắng viết thư để giãi bày mà không được nhìn nhận. Ngôi trường ấy thực sự là một nỗi hổ thẹn của môi trường giáo dục.

---------------------

Ngay cả trước cái chết hoặc sự bị thương tổn, đau đớn của một con vật, người văn minh và có trái tim còn biết cảm thấy xót xa cho nó. Nhưng trong trường hợp này, trong môi trường giáo dục và là một giáo viên, lại tỏ ra hả hê trước cái chết “hụt” của học sinh (thiếu niên) - mà trong đó chính mình là một phần lớn nguyên nhân mà không chút động lòng cảm thông và suy xét về sự việc.

Đó chẳng là một điều đáng báo động về sự sa sút nhân tính của con người trong xã hội chúng ta ?

Một xã hội đã trơ lì trước các rung cảm đáng ra phải có của con người, trước các sự kiện cần lòng khoan hòa, tình yêu thương, sự chia sẻ, lẽ phải, sự công chính, hay chỉ đơn thuần là đồng cảm về mặt đồng loại. Cộng đồng đó sẽ không còn đủ phẩm chất để cảm nhận về mặt chuẩn mực của cả công lý lẫn đạo đức nữa.

Khi không còn các chuẩn mực cơ bản nhưng nền tảng này, giáo dục chỉ còn là công việc đào tạo dưới góc nhìn của một nhà sản xuất cần hàng hóa để lưu thông, và họ chỉ là một công đoạn của việc tìm kiếm lợi ích.

LSLÊ VĂN LUÂN 05.12.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.