samedi 26 décembre 2020

Hồ Quốc Tuấn - Giáng sinh buồn cho Alibaba

Bác Jack bị chính quyền Trung Quốc táng một phát nặng, bắt đầu điều tra thao túng thị trường vì vị thế độc quyền Alibaba. Giá cổ phiếu đi cái rẹt. CNBC và Bloomberg mô tả sự kiện này như một cú đánh của chính quyền vào tình trạng độc quyền của Big Tech Trung Quốc.

Nhưng dân tình ở Trung đồn với mình câu chuyện khác. Số là hồi năm trước bác Jack đã đạp trúng đuôi của một bác trong Bộ Chính trị (kiểu cướp đồ ăn trong chén của kinh-tài bác kia, lại vừa lên TV chọc) và một bác trong team nguyên lão, kiểu là phe bảo thủ. Nên các bác kia ghim hận.

Năm nay do phe của Vương Kỳ Sơn bị dính phốt, bác Tập có vẻ xìu xìu với vụ bắt hối lộ và bắt đầu quay qua phe bảo thủ mà có sân sau. Sự trỗi dậy của phe này là sẽ bụp ngay mấy bạn mới nổi mà ăn nói văng mạng như bác Jack - được cho là thuộc phe cấp tiến hơn đang giành chén cơm của phe kinh-tài của họ.

Cho nên dự đoán của giang hồ ngành tài chính ở Trung Quốc sẽ có thể có một sự xoay chiều từ "đả hổ tham nhũng" sang "đả hổ công nghệ". Chung quy lại, phe cầm quyền của bác Tập phải đè bất cứ con hổ nào có vẻ đang vượt qua khuôn khổ mà bác muốn.

Làm kinh-tài cho Trung Quốc thì tốt, nhưng phải "ngoan". Không thì vừa bị đánh, vừa bị đem ra giáo dục như Alibaba và Ant. Regulator công khai cho biết sẽ ra giáo dục ban lãnh đạo của Ant trong mấy ngày tới (Caixin dùng chữ "lecture") vì tội hôm trước lãnh đạo của Ant mới bảo "mấy cụ lỗi thời rồi, xê ra em làm".

Nghe đồn một trong các cổ đông chiến lược của Ant đang muốn thoái lui.

Bài học cho các anh 4.0 ở Việt Nam, đừng có đi đâu mà đạp đuôi các bác 0.4. Làm ăn mướn chỗ người ta thì đừng có ngang tàng mà lên tiếng dạy dỗ. Các bác nhịn không có nghĩa là các bác không có răng.

Dạo này các Tech ngang tàng và kiêu ngạo toàn cầu đang bị dàn thủ cựu ở khắp nơi cắn xé nát bét. EU, Mỹ thì dập Big Tech, Trung thì đóng cửa đánh con. Dùng cùng một bài "chống độc quyền".

Chủ yếu các bác đang dạy các em "who's the boss". Chỉ là Trung Quốc thì quá lộ liễu thôi.

=====

Bạn mình ở Trung Quốc nó đoán oánh vài bữa thì sẽ tha cho Alibaba thôi. Kiểu dằn mặt cho nhớ. Nên nó kêu đợi vài bữa đi rồi hốt hàng.

Mình thì không biết gì chính trị Trung Quốc, nhưng mình nghĩ Tencent chắc ăn hơn. Một bạn hay phát biểu lung tung như anh Jack là nó ăn vào xương rồi, khó mà đổi lắm. Trừ khi bứng anh đi.

Các bạn không thích đọc tiếng Anh có thể tham khảo bài trên Zing. Đoạn cuối hấp dẫn:

"Cuộc 'đàn áp' hiện tại là lời nhắc nhở của chính quyền với doanh nhân Trung Quốc: 'Các vị có thể giàu có. Các vị có thể có một công ty khổng lồ. Nhưng các vị phải chơi theo luật của chúng tôi", ông Andrew Polk, đồng sáng lập kiêm Trưởng bộ phận Nghiên cứu Kinh tế tại Trivium China (Bắc Kinh), nhận xét.

HỒQUỐC TUẤN 25.12.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.