samedi 26 décembre 2020

Hà Phan - Ngày tàn của Jack Ma ?


Alibaba của ông chủ Jack Ma - từng được xưng tụng là người hùng, niềm tự hào của Trung Quốc và đã lọt vào TOP 20 tỉ phú hàng đầu thế giới, doanh nhân giàu nhất Châu Á - vừa bị chính quyền Bắc Kinh chính thức điều tra về cáo buộc độc quyền, sau hàng loạt cú đòn tấp nập hơn một tháng qua !

Sau khi chỉ trích chiến dịch kiểm soát rủi ro tài chính của Bắc Kinh hồi cuối tháng 10/2020, cho rằng các cơ quan cũng như chính quyền quản lý chỉ tập trung vào giải quyết những rủi ro, bỏ qua sự phát triển, cáo buộc các ngân hàng lớn của Trung Quốc hành xử như “những tiệm cầm đồ”, kìm hãm sự phát triển công nghệ... Jack Ma đã bị Trung Quốc chặn đợt niêm yết IPO 39,6 tỉ USD của start-up tài chính Ant Group đầu tháng 11/2020 !

Đây là đòn quá đau với tỉ phú bị xem là ngày càng coi thường Chính phủ và “vuốt mặt” không nể Tập Cận Bình.

Alibaba lập tức bốc hơn 140 tỉ USD vốn hóa, và tham vọng huy động được gần 40 tỉ USD của Jack Ma tan thành mây khói.

Chưa xong, hơn một tháng qua, Alibaba và Jack cay đắng nhận hết đòn này đến trừng phạt khác, không chỉ từ chính quyền mà cả dân chúng !

Từ chỗ được yêu mến, ca tụng ngang hàng với các tỉ phú hàng đầu thế giới, Jack Ma đã bị công chúng ở Trung Quốc ghét bỏ. Ông bị gọi là "kẻ xấu", "gã tư bản độc ác" và "con ma hút máu".

Một nhà văn đã liệt kê "10 tội lỗi chết người" của ông. Thay vì gọi là "bố" như trước đây, một số người đã bắt đầu gọi ông là "con trai" hoặc "cháu trai".

Không chỉ bị ông Tập ra lệnh điều tra, mà các quan chức chính phủ vẫn đang tiếp tục tìm mọi cách giám sát, mổ xẻ Ant Group - công ty dịch vụ tài chính trực tuyến lớn nhất thế giới do Ma đứng đầu với ứng dụng Alipay đình đám

Xu hướng trên làm cho Ma cùng các tài phiệt TrungQquốc đang lo sốt vó vì thái độ ghét đại gia, chỉ trích khoảng cách giàu nghèo. Và nhất là cách chính quyền trung ương không muốn bất cứ tỉ phú, tập đoàn nào vượt tầm kiểm soát, thách thức nhà nước tồn tại.

Một quan chức cao cấp Trung Quốc nói với báo giới “Chủ tịch Tập không màng đến việc bạn giàu thế nào, điều mà ông ấy quan tâm là sau khi giàu có, bạn điều chỉnh lợi ích của bản thân thế nào với lợi ích quốc gia”.

Điều chỉnh phù hợp hay không chẳng phải do các tỉ phú,mà lãnh đạo Trung Quốc sẽ quyết định và nói trắng ra thì tài sản còn bao nhiêu, hoạt động thế nào, phát triển ra sao… nằm trong tay chính quyền. Dù mạnh, lớn hay giàu đến đâu thì đừng dại mà đối đầu chính phủ.

Kinh nghiệm các tài phiệt thao túng bầu cử vừa qua đã quá đủ để cho ông Tập Cận Bình biết cách đối xử ra sao với những tỉ phú chưa biết điểm dừng như Jack Ma.

Ngày tàn của Alibaba và Ma đến nhanh hay chậm, có hay không phụ thuộc vào thái độ ngoan ngoãn hay nổi loạn của ông ta.

Qua việc của Ma thì đừng nghĩ rằng quá lớn để không ai có thể đụng vào. Ngay như Facebook của Mark cũng đang bị Mỹ kiềm chế với khá nhiều đòi hỏi "chia nhỏ"...

HÀPHAN 26.12.2020

Bài viết liên quan:

Hồ Quốc Tuấn - Giáng sinh buồn cho Alibaba

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.