samedi 21 novembre 2020

Trung Quốc muốn tham gia CPTPP



(AFP 20/11/2020) Tập Cận Bình hôm 20/11/2020 tuyên bố Trung Quốc sẽ xem xét khả năng tham gia một hiệp định tự do mậu dịch xuyên Thái Bình Dương trước đây được Hoa Kỳ xúc tiến nhưng đã bị tổng thống Donald Trump bỏ rơi. 

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) là phiên bản hiện nay của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), sáng kiến ban đầu được tổng thống Mỹ Barack Obama ủng hộ với mục đích chống lại sức mạnh Trung Quốc tại châu Á. Ông Donald Trump đã rút Hoa Kỳ khỏi thỏa thuận này vào tháng Giêng 2017, nhưng rốt cuộc 11 nước còn lại đã ký kết được CPTPP.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), ông Tập nói rằng các nước thành viên cần phải « tiếp tục xúc tiến việc hội nhập kinh tế khu vực và sớm thành lập một khu vực tự do mậu dịch châu Á-Thái Bình Dương ». Báo chí Hoa lục dẫn lời ông Tập Cận Bình : « Trung Quốc muốn tích cực tham gia CPTPP ».

Ông Trump tối thứ Sáu 20/11 đã tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC qua video do Malaysia tổ chức. Ông chủ Nhà Trắng tiếp tục không công nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống vừa qua, đã không dự APEC kể từ năm 2017, và châu Á coi đây là dấu hiệu Mỹ không quan tâm đến khu vực.

Tuyên bố của Tập Cận Bình được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc và 14 quốc gia châu Á-Thái Bình Dương ký kết hiệp định RCEP, nhằm thành lập một khu vực tự do mậu dịch rộng lớn. Đây là hiệp định thương mại lớn nhất thế giới tính về tổng sản phẩm nội địa, liên quan đến trên 2 tỉ người. Hiệp định giữa các nước thành viên chiếm 30% GDP thế giới nhưng không có Hoa Kỳ, được cho là một chiến thắng của Bắc Kinh trong lúc Washington rút lui.

Deborah Elms, chuyên gia thương mại quốc tế ở Singapore cho rằng nếu Trung Quốc tham gia CPTPP, các nước khác sẽ theo chân.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201121-trung-qu%E1%BB%91c-mu%E1%BB%91n-tham-gia-cptpp

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.