dimanche 22 novembre 2020

"Chuyện tình buồn" Donald Trump & Rupert Murdoch


Đăng ngày:

Giữa ông Trump và Murdoch đã có bảy cuộc hôn nhân, năm vụ ly dị, và cuộc chia tay đã diễn ra vào lúc 23 giờ 20 phút, một cách thô bạo. Cho đến lúc đó, buổi tối bầu cử đã diễn ra một cách tuyệt vời, tổng thống đương nhiệm liên tục có được những con số đầy hy vọng. Bỗng đâu sét đánh giữa trời quang : Fox News loan báo Biden thắng ở Arizona, thành trì xưa nay của Cộng Hòa. Như vậy ông Donald Trump không thể loan báo sớm chiến thắng của mình như dự kiến. Chuyên gia Jack Shafer nói : « Đối với Donald Trump, đó là một sự phản bội ».

Ê-kíp ông Trump cố gắng vận động, gọi nhiều cuộc đến kênh truyền hình cáp này, và Jared Kushner, con rể ông còn gọi thẳng cho Rubert Murdoch, nhưng ông này không nhúc nhích. Jennifer Hoewe, giáo sư đại học Purdue nhận xét : « Ê-kíp Donald Trump vào đúng lúc đó đã hiểu được là sẽ thua. Giới chính trị và truyền thông đã từ mặt nhau ».

Từ lúc đó, các nhà báo của Fox News bài bác việc phe Cộng Hòa tố cáo bị gian lận hàng loạt, gọi Joe Biden là « tổng thống tân cử » dù chưa hề có kết quả chính thức, thậm chí còn cắt ngang xương cuộc truyền hình trực tiếp buổi họp báo của phát ngôn viên Nhà Trắng. Trong thời điểm quyết định này, Murdoch chứng tỏ ông ta mới là ông chủ thực sự. Trước đó vào tháng Chín, Fox News cũng đã từ chối đề cập đến « vụ Hunter Biden ».

L’Express cho rằng đúng ra Donald Trump không nên ngạc nhiên nếu nhìn vào lý lịch của Rupert Murdoch, vốn nổi tiếng về những liên minh chính trị nhất thời, vì lợi ích của chính mình. Tại Anh, những tờ báo lá cải của ông ta đã hạ gục Công Đảng trong thập niên 90, đưa chính khách tự do Tony Blair lên ngôi năm 1997. Đầu những năm 2000, đế quốc truyền thông của Murdoch lại quay sang làm dấy lên một làn sóng bảo thủ với Brexit trong tầm ngắm. Năm 2016, nhà tài phiệt này không muốn Donald Trump trở thành ứng cử viên của đảng Cộng Hòa, thích Ted Cruz hay Marco Rubio hơn, nhưng rốt cuộc đành chiều theo các ủng hộ viên của ông Trump và là khán giả của kênh. 

Như thường xảy ra trong các vụ ly dị, đôi bên chiến đấu giành quyền nuôi con. Donald Trump muốn vẫn là trung tâm thế giới với 72 triệu cử tri, có ý định thành lập « Trump TV » để trả thù Fox News. Nhưng truyền hình cáp tốn nhiều tỉ đô la. Chuyên gia Michael Socolow cho rằng thực tế nhất là tổng thống Trump ký hợp đồng truyền thông độc quyền với Newsmax, OAN…hay thậm chí với Fox News !

Khi « Đệ tứ quyền » thiên tả

Cũng liên quan đến « quyền lực thứ tư », nhà báo Mỹ Bari Weiss trong bài phỏng vấn « Vì sao tôi rời New York Times » trên Le Point kể lại sự biến tướng của tờ báo nổi tiếng này.

Tin cô phóng viên phụ trách mục Diễn đàn của nhật báo tên tuổi Mỹ ra đi, một tháng sau khi James Bennet, trưởng ban của cô từ chức, đã gây chấn động. Ông Bennet chịu sức ép vì đã cho đăng bài viết của một thượng nghị sĩ Cộng Hòa, nêu ý kiến từ nhiều người dân kêu gọi điều vệ binh liên bang đến các thành phố đang bị nổi dậy, cướp phá. Cô Weiss không thể hiểu nổi, trong khi những bài bênh vực Louis Farrakhan (nhà hoạt động da đen, Hồi giáo và bài Do Thái dữ dội), hoặc tuyên truyền giùm cho đảng Cộng Sản Trung Quốc lại được đăng.

Hay mới đây, vụ nhà giáo Pháp Samuel Paty bị một tên khủng bố chặt đầu dã man tại ngoại ô Paris, New York Times chạy tựa « Cảnh sát Pháp bắn vào một người đàn ông và giết chết anh ta sau vụ tấn công bằng dao trên đường phố », một kiểu lập lờ muốn người đọc trút giận vào nhân viên công lực Pháp. (Le Point chú thích, cái tựa này sau đó đã được sửa lại thành « Một người chặt đầu một giáo viên trên đường phố ở Pháp và bị cảnh sát bắn chết »). Đại đa số độc giả của được cho là thuộc phe Dân Chủ, và tờ báo ngày càng ngả sang tả. Đang là người có tư tưởng cấp tiến ở Wall Street Journal, khi chuyển sang New York Times nhà báo nữ Bari Weiss bỗng bị coi là bảo thủ.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.