vendredi 27 novembre 2020

Cha đẻ chương trình nguyên tử Iran bị ám sát


AFP hôm nay 27/11/2020 dẫn tin từ Bộ Quốc phòng Iran cho biết Mohsen Fakhrizadeh, trưởng bộ phận nghiên cứu sáng tạo của bộ này đã tử thương sau khi bị « những kẻ khủng bố vũ trang » tấn công ở gần Teheran. Bộ Ngoại giao Iran cáo buộc Israel là thủ phạm.

Mohsen Fakhrizadeh « bị thương nặng » khi chiếc xe hơi chở ông ta bị tấn công, và sau đó ê-kíp y tế đã bó tay. Ngoại trưởng Iran, Mohammad Javad Zarif lên án vụ ám sát, nói rằng có những dấu hiệu quan trọng cho thấy có vai trò của Israel.

Fakhrizadeh từng được thủ tướng Israel Benjamin Netanyahou gọi là cha đẻ của chương trình vũ khí nguyên tử Iran.


Theo báo chí Iran, có 3 hoặc 4 người thiệt mạng trong vụ này.

Nhà đối lập Iran Kaveh Mohseni cho biết cụ thể hơn : một chiếc xe nổ tung bên cạnh chiếc xe hơi chống đạn của Fakhrizadeh, rồi nhiều người xả súng vào ông ta ; và đặt câu hỏi, phải chăng đây là vụ nổi dậy của các sĩ quan tình báo chống đối ???

Vụ ám sát này diễn ra vào thời điểm chưa đầy hai tháng nữa là ông Joe Biden - người được cho là đã đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 03/11, có quan điểm hòa hoãn hơn với Iran - bước vào Nhà Trắng.

Trên Twitter, nhà báo Piotr Smolar của Le Monde bình luận, từ nhiều tuần qua đã âm ỉ những lo ngại sẽ có những chiến dịch trực tiếp hoặc gián tiếp làm phức tạp thêm việc Biden quay lại với hiệp định nguyên tử Iran (JCPOA).

Nhà báo Georges Malbrunot của Le Figaro nhận xét, Mohsen Fakhrizadeh đôi khi được gọi là « Soleimani về nguyên tử » -  so sánh với tướng Soleimani, nhân vật số 2 trên thực tế của Iran, bị Mỹ tiêu diệt hồi tháng Giêng ở Bagdad. Như vậy ông ta là « một con cá rất bự » !

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.