jeudi 1 octobre 2020

Tin vắn 01.10.2020


(AFP)
 – Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Đức giáo hoàng « can đảm » chống lại đàn áp tôn giáo ở Trung Quốc

« Tôi kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo tinh thần về tôn giáo can đảm đối đầu với nạn đàn áp tôn giáo trong cộng đồng mình và các tín ngưỡng khác ». Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tuyên bố như trên tại Roma hôm 30/10/2020, trước sự hiện diện của tổng giám mục người Anh Paul Gallagher, bộ trưởng ngoại giao của Tòa Thánh.

Ông Pompeo mạnh mẽ lên án Trung Quốc – mà thỏa thuận với Vatican về việc phong chức giám mục đang được gia hạn – và nói thêm, các lãnh đạo Công giáo cần phải bảo vệ những người anh em ở Irak, Bắc Triều Tiên và Cuba.


(Reuters)
 – Trung Quốc chuẩn bị thủ tục chống độc quyền với Google

Bắc Kinh tố cáo tập đoàn Mỹ lợi dụng vị thế thống trị trên hệ thống Android để bóp nghẹt cạnh tranh, việc mở điều tra « antitrust » có thể bắt đầu từ tháng 10.

Cáo buộc này được Hoa Vi (Huawei) đưa ra từ năm 2019, lúc Hoa Kỳ áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt vì lý do an ninh quốc gia. Sau đó Huawei không còn được sử dụng kho ứng dụng Google Play Store trên các điện thoại dùng hệ Android.


(AFP)
 – American Airlines bắt đầu sa thải 19.000 nhân viên

Sau khi cùng với các hãng hàng không khác cam kết không sa thải cho đến ngày 30/09, American Airlines loan báo phải để 19.000 nhân viên trong tình trạng thất nghiệp kể từ hôm nay 01/10/2020 do hỗ trợ của chính phủ trong đại dịch không còn nữa.

Tuy nhiên nếu Cộng Hòa và Dân Chủ tìm ra được một thỏa thuận, American Airlines cho biết sẽ hủy bỏ sa thải. Trong thời gian dịch bệnh, hãng có thể trả lương cho phi công, phi hành đoàn và thợ cơ khí, nhờ có trợ giúp của nhà nước, nhưng nguồn hỗ trợ này đã kết thúc hôm qua.


(Les Echos)
 – Total lần đầu tiên từ 1 thế kỷ giảm sản xuất dầu

Tập đoàn dầu khí Pháp hôm nay 01/10/2030 thông báo sản lượng dầu lửa của Total sẽ chựng lại hoặc giảm từ nay đến 2030, mở ra một chương lịch sử mới kể từ khi được thành lập năm 1924.

Theo tổng giám đốc Patrick Pouyanné, tăng trưởng sẽ đến từ khí đốt và điện. Tập đoàn sẽ đầu tư 2 tỉ đô la mỗi năm cho điện gió và điện mặt trời.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.