mardi 13 octobre 2020

Đỗ Hoàng Diệu - Người ta có bớt xây tượng đài để cứu những đứa trẻ sắp ra đời ?

 


Lúc những thuyền viên gặp nạn trên biển Quảng Trị, chắc họ đã nghĩ mình sẽ được cứu sớm.

Vì bờ biển ngay kia, chính quyền ngay kia, gia đình ngay kia, trách nhiệm ngay kia, tình thương ngay kia. Không phải giữa trùng khơi mênh mông, bốn bề chỉ là đường viền của chân trời hay hố đen vũ trụ.

Chắc người thân của họ đã nhủ thầm, bao nhiêu lực lượng ở đây, chắc chỉ vài giờ là kéo được chồng cha anh mình vào bờ. Ừ, thì gió to sóng lớn, nhưng phải có cách chứ. Đến Mỹ ngụy chúng ta còn đánh thắng được cơ mà.

Nhưng một ngày rồi hai ngày ba ngày. Người trẻ khỏe liều mình nhảy xuống biển, xem như phó mặc thân xác cho số phận. Người được cứu bởi ngư dân. Chờ mãi chờ mãi mới có một chiếc trực thăng bay ra thả xuống vài hộp sữa rồi bay vào. Để cuối cùng có người phải chết, chết khi con ngươi còn in hình bóng người thân vẫy tay gào khóc tên mình.


Tôi không trách bộ đội hay công an. Có lẽ họ cũng lực bất tòng tâm. Không đủ phương tiện. Không được học cách cứu hộ cứu nạn chuyên nghiệp cho mọi tình huống. Không có sự chỉ đạo thông minh, quyết liệt. Ai đó còn bận xúng xính sơ mi trắng vest tây cặp mạ đỏ lên xe xuống xe lượn lờ vòng quanh cái đại hội đảng.

Nếu tôi là ông thủ tướng, ông chủ tịch nước, ông chủ tịch tỉnh, không đến được, tôi sẽ điện đàm từng giờ, sẽ xắn tay huy động lực lượng này lực lượng kia tìm cách cứu dân sớm nhất.

Lũ lụt, tây ta giàu nghèo gì đều bị hết, ông trời có lý do của mình, mưa bão làm nhiệm vụ của mình. Nhưng ở miền trung, vùng đất năm nào nước cũng lên, người cũng ướt, mà không hề có phương án cụ thể để giúp dân, thì lạ. Đội y tế lưu động, xuồng máy, trực thăng ở đâu mà để sản phụ đi đẻ bằng ghe? Hình ảnh người chồng người cha quỳ giữa biển nước uất ức thương khóc vợ con, có làm ai đó động lòng?

Người ta có xây ít tượng đài ông nọ ông kia lại để dành tiền cứu những đứa trẻ sắp ra đời, những đứa trẻ đến từ tương lai, năm sau, năm sau nữa? Người ta có bớt chi tiêu cho cái đại hội đảng mà biểu tượng của nó, cái liềm đang ôm chặt cái búa đã trở thành con ngáo ộp của nhân loại tiến bộ? Để dành, để đầu tư cho sự sống, sự sống tươi đẹp trên một đất nước tươi đẹp?

ĐỖ HOÀNG DIỆU 13.10.2020 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.