jeudi 8 octobre 2020

Đỗ Duy Ngọc - Thưa mấy ngài Bộ Giao


 

Tui lạy cán bộ, các ngài có rảnh hơi quá thì ngồi máy lạnh mà gãi háng chứ đừng có thừa giấy vẽ voi. Thừa thời giờ quá bày đặt lắm câu chữ chứng tỏ mình có làm việc và có chữ nghĩa đầy bồ, hay là để khỏi áy náy khi đến tháng lãnh lương to.

Cái tên "xe buýt" có từ khi loại hình này xuất hiện từ Nam chí Bắc, giờ các ngài rỗi hơi đề nghị đổi thành "xe khách thành phố", nghe trớt quớt, nghịch nhĩ bỏ mẹ!

Vấn đề quan trọng là chuyện chuyên môn thì các ông chả làm được cái quái gì, cứ bày ra lắm chuyện, lắm chữ, lắm tên gọi trời ơi, đất hỡi. Gần là chuyện đổi bằng lái xe, xa là chuyện ngực lép không được lái xe. Gần hơn nữa là không được dừng xe quá năm phút, muốn sắm xe, đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng.

Lâu nay dân Nam gọi là bùng binh, giờ đổi thành vòng xuyến, mới nghe hiểu chết liền he he…Rồi hết lần này đến lần khác tìm cách đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu giá” rồi sau đó là “trạm thu tiền”. Chuyện quan trọng là các trạm thu phí BOT còn lắm sai phạm, đặt không đúng chỗ, thu tiền bừa bãi thì không tích cực giải quyết, cứ thích thay tên đổi họ tào lao nhằm mục đích đánh lừa dư luận. Cuối cùng mèo lại hoàn mèo.

Bây giờ đòi đổi tên xe buýt, định âm mưu hay lấp liếm chuyện gì đây? Mấy cha làm gì dân cũng nghi, bởi dân chẳng còn chút lòng tin nào. Nhất là khi Thượng thư Bộ Giao phát biểu là hiện nay chẳng có nước nào làm đường cao tốc giỏi hơn anh Tàu. Trung Quốc là số một. Nghe qua đã thấy sặc mùi tiền, mà tiền to chứ không nhỏ, nhét bao bố chứ không phải phong bì nữa.

Làm ơn làm đúng chuyên môn đi. Nếu thấy dư thời gian quá mà còn cắn rứt vì ngồi trên ghế mà chẳng làm gì thì nên làm đơn xin nghỉ về quét nhà cho vợ, chứ đừng bám ghế mà bày trò chơi chữ. Mà các vị có về thì sáng đi chơi golf, chiều hưởng lạc ở nhà hàng chứ thời nay quan "quy khứ lai từ", có cha nào mà còn quét nhà cho vợ nhỉ? Tiền bạc, tài sản ông nào cũng đây ứ cơ mà!

Cứ tưởng Bộ Dục lắm chữ nghĩa, ai dè Bộ Giao lại lắm chữ hơn nhiều. Hay là các vị cứ ngồi yên vị đấy, đừng có làm gì, nói gì, dân còn mang ơn hơn, rằm, mồng một mua nhang đèn, bánh trái về cúng cho các vị.

ĐỖ DUYNGỌC 08.10.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.