jeudi 1 octobre 2020

Nguyễn Ngọc Chu - Bao giờ Việt Nam có tranh luận trực tiếp giữa các ứng viên chức Chủ tịch nước ?


1. Không bàn về ai chiếm ưu thế trong cuộc tranh luận giữa TT Trump và cựu Phó TT Biden tối ngày 29/9/2020, mà chỉ hỏi bao giờ Việt Nam có một cuộc tranh luận tương tự cho chức vụ Chủ tịch nước?

2. Khả năng giải quyết tức thì các vấn đề vừa nảy sinh và đọc diễn văn viết sẵn - là hai đẳng cấp khác nhau một trời một vực.

Người đứng đầu quốc gia luôn phải đối đầu với các tình huống phức tạp vừa nảy sinh - đòi hỏi phải giải quyết tại chỗ tức thì, chứ không thể bằng cách phát biểu đường lối cho hai ba mươi năm sau, hay phải đẩy cho người khác suy nghĩ hộ theo kiểu nên “trồng cây gì nuôi con gì”.

3. Trước đây, các bậc đế vương lập quốc đều phải xông pha chiến trận, vào sinh ra tử, đánh chiếm từng thành trì một - cho đến khi chiếm được cả thiên hạ. Còn ngày nay, khi muốn trở thành người đứng đầu của một nước, thì cũng phải chiếm được đa số phiếu bầu của người dân trên toàn quốc, cho nên phải xông pha tranh cử từng xã, huyện, tỉnh - khắp mọi miền đất nước. Chỉ có sống sót và chiến thắng qua nhiều vòng tranh cử như vậy mới đủ tài lãnh đạo đất nước.

4. Chừng nào Việt Nam chưa có tranh cử loại trực tiếp giữa các ứng viên cho chức vụ Chủ tịch nước, thì chừng đó Việt Nam vẫn còn mãi tụt hậu xa so với các nước đi đầu, dù có vẽ ra mục tiêu GDP đầu người lên đến 40.000 USD hay cao hơn nữa.

5. Làm thế nào để Việt Nam hùng cường? Phép nhiệm mầu giản đơn để Việt Nam hùng cường - bắt đầu trước tiên và trên hết - là tranh cử.

NGUYỄN NGỌC CHU 01.10.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.