samedi 17 octobre 2020

Jimmy Nguyen Nguyen - Chuyện bầu

Georgia !

Nói tên cái tiểu bang này thì nghe lạ hoắc nhưng nói tên thủ đô của bang là Atlanta thì ai cũng biết hén. Dân đọc truyện ắt hẳn đều đã đọc tác phẩm "Cuốn Theo Chiều Gió".

Mà cốt truyện xảy ra ở đây vào những năm nước Mỹ còn nội chiến. Atlanta là thủ phủ của phe miền nam cũng là phe thua trận ("nam "hay thua "bắc" !!!), thành phố bị đốt cháy rụi. Bà văn sĩ Margaret Mitchell để lại tác phẩm dở dang làm say mê người đọc.

Tui có viết bài nói về cuốn phim cùng tên này, đăng trên trang Salut hồi tháng trước, được hơn 500 like, và nước mắt bà con rơi lã chã. Tui rành Atlanta vì hồi xưa mới mua được cái TV... mầu thì có Thế Vận Hội Atlanta 1996. Qua đó xem sinh hoạt bên Mỹ cho đỡ ghiền.

Đang xem ca nhạc ở sân bóng thì nghe nổ cái "đùng" rồi TV tắt ngúm. Sau này mới biết có một tên khùng nào đó chế bom cho nổ chơi, làm chết mấy người và bị thương cả trăm người. Mấy năm sau mới hay tin hắn bị bắt và ở tù giờ chắc cũng chưa ra. Qua Thế Vận Hội đó tui được biết bang này có trụ sở chính của CNN, hãng nước ngọt Cocacola... Và nhiều hãng nổi danh thế giới khác.


Kinh tế Georgia rất phát triển về thương mại vì sao? Tui nhìn trên bản đồ thì thấy vùng miền Đông của Mỹ muốn qua miền Tây đều phải đi ngang Georgia. Những con đường khác bị ngăn cách bởi dãy núi (tên dài lắm, tui không nhớ) nên đi không tiện lợi. Georgia giống như Singapore vậy. Buôn bán hai chiều đông tây đều phải đi qua đây. Cũng như Đoàn Lữ Hành của người Việt ủng hộ dượng khi đi từ Cali đến Washington đã đi ngang đây và có một buổi meeting rất xôm tụ.

Xem thành phần sắc tộc thì theo lịch sử, người da đen rất nhiều ở đây và làm ăn rất khá. Tui tra gô gồ thì thấy họ chiếm hơn 30% dân số. Da trắng chiếm hơn 50%, còn nhiêu chia đều cho nâu nâu, vàng vàng, ngăm ngăm...Xem polls thì dân ở thành phố lớn như Atlanta hay Columbus, Augusta bầu cho Dân Chủ, còn vùng ngoại ô bầu cho Cộng Hòa.

Đến đây, dượng chọn phi trường Macon để vận động. Dượng "chơi" show này là show thứ ba, sáng trưa ở Florida, chiều về đây. Vậy mà vẫn nói ào ào, lôi bác Bi ra "xỉ vả" là chính. Người ủng hộ đông nghẹt. Có một anh Việt Nam cũng vào tham dự và có bài nóng post liền. Các bạn vào trang Kết Nối Việt để xem nhé.

Nghe ảnh kể thì đi vô cửa cũng dễ dàng, chụp hình tá lả. Diễn tả cũng hấp dẫn, nghe nói mấy cô trong đoàn của dượng cô nào cũng đẹp, ảnh nói vậy mà... không chụp tấm nào (ứa gan). Lần này nhìn người ủng hộ đứng sau lưng dượng có mấy nàng... đen, và trong đoàn người vào xem cũng có " đen" khá đông... thấy cũng mừng cho dượng. Tui xin phép copy bài của bạn đó chia sẻ với bà con nhé. Xin cám ơn bạn Vo Cuong Quoc.

JIMMY NGUYENNGUYEN 17.10.2020


BUỔI VẬN ĐỘNG TRANH CỬ TỔNG THỐNG MỸ

Lần đầu tiên mình được tham dự buổi vận động tranh cử. Do hôm qua thấy tấm hình Tổng thống (TT) Trump vận động tranh cử ở Iowa quá đẹp, mình đăng lên trang nhà thì mọi người mới nói tối nay có buổi vận động ở Macon, GA, ngay sát nhà mình. Thế là bỏ hết công việc để đi ngay lập tức.

Vào cái link bạn đưa để đăng ký, một số điện thoại được 2 vé, nhưng đăng ký xong không thấy hồi âm được hay không. Đánh liều mình cứ đi sớm, hy vọng nếu không được thư xác nhận thì mình xin đi ké ai đi vào một mình.

Không biết bên ứng viên Joe Biden thế nào, chứ sao bên TT Trump ở Georgia đông đen. Xe xếp hàng dài hàng dặm, cờ phướn hai bên đường rợp trời. Hai bãi xe lớn chật kín xe và cũng nhiều người tranh thủ bán hàng lưu niệm, chủ yếu là nón và áo.


Mình cứ hòa vào dòng người đi vào khán đài, đi qua cổng kiểm tra an ninh mà không ai hỏi vé. Hầu hết mọi người đều đi cả gia đình hai, ba thế hệ. Đập vào mắt từ xa là lá cờ Mỹ rất to được treo lên hai cần cẩu lớn, tung bay trong gió đầy tự hào và kiêu hãnh.

4 giờ bắt đầu cho khách vào, 4h30 mình vào tới khán đài mà đã đông đỏ (vì toàn đội mũ đỏ), gần hết chỗ ngồi. Mình lựa một chỗ cao, xa tổng thống nhưng thấy được toàn cảnh để tiện chụp hình.

Càng về tối càng đông. Một hàng rào được dựng lên để ngăn dòng người đổ về khán đài chính, và họ phải xem qua hai màn hình lớn bên ngoài. Mình nghĩ có nhiều người không vào được vì hết chỗ để xe, hoặc xe bus ngưng đưa đón khi tổng thống tới. Các tình nguyện viên đi phát các tấm bảng xanh trắng đỏ với các dòng chữ ủng hộ. Ai cũng muốn nhận và giữ làm kỷ niệm.

Khán đài rất đông. Già trẻ, lớn bé, người tàn tật... đều có đủ. Một không khí vui nhộn, hào hứng, mọi người đồng thanh hát, nhảy, vỗ tay, hô khẩu hiệu. Ai cũng mặc áo hoặc đội nón ủng hộ tổng thống. Các bài hát rất vui tươi, vài vị quan chức lên cầu nguyện, hát quốc ca, giới thiệu rất hay và thú vị. Có một điều là đoàn tùy tùng hỗ trợ ông Trump ai cũng rất đẹp, nhất là các cô gái. Nhìn xinh không chịu được.


Và mình có cơ duyên chụp hình cùng đội CAT (Counter Attack Team), là đội bảo vệ có hỏa lực cực mạnh để phản công khi tổng thống bị tấn công. Còn đội mật vụ SA thì bảo vệ tổng thống an toàn.

Tổng thống nói chuyện rất hay, hơn 1h30 phút dù ông đã di chuyển và làm việc cả ngày liên tục. Ông nói chuyện hoạt bát, thần thái vui tươi, nhanh nhẹn, dù đã 74 tuổi. Nội dung và câu chữ rất hay. Người ủng hộ liên tục vỗ tay và la đồng thanh ủng hộ.

Vui nhất là mỗi khi nhắc về media, thì khán giả đồng loạt quay về hướng các máy quay truyền thông rồi quay ngón cái xuống đất, và lôi tên đài CNN ra mắng. Mình tự hỏi, làm sao một ông già 74 tuổi, vừa bệnh xong, mà vẫn vừa giải quyết công việc, vừa đi vận động hàng đêm ở các tiểu bang, mà vẫn luôn giữ thần thái vui tươi, lạc quan, khỏe mạnh?

Thật đáng giá cho một buổi chiều chờ đợi. Và 4 năm nữa cũng có sá gì.

Không có gì có thể dập tắt tinh thần và lòng kiêu hãnh của chúng ta dưới lá cờ Mỹ.

VO CUONG QUOC 16.10.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.