mardi 20 octobre 2020

Jimmy Nguyen Nguyen - Chuyện bầu ở Arizona

Bang Arizona có 11 vé. Bốn năm trước dượng đã từng thắng ở đây. Hôm nay dượng bỏ nguyên ngày để vận động ở bang này. Chơi luôn 2 show, nói liên tục 3 tiếng đồng hồ giữa nắng.

Bang này có hai vùng khí hậu. Phía bắc với những cánh rừng thông và các thung lũng mà hai bên là núi đất cao. Xem phim cao bồi hay có cảnh này. Kỵ mã lướt dưới hẻm núi, lính phục kích trên cao bắn xuống. Vùng phía nam thì sa mạc với cây xương rồng bự. Cao bồi ở đây hay đấu súng với các băng đảng Mexico, đội cái mũ rộng vành, chuyên dùng súng trường, có cả đại liên quay tay.

Năm 72 có xem phim "Mặt Trời Đỏ", hình như lấy bối cảnh ở các sa mạc ở đây. Phim cao bồi Mỹ mà toàn diễn viên Pháp với Nhật đóng.

Cốt truyện phim tui nhớ mang máng là có một ông Đại Sứ Nhật đi từ miền viễn tây về thủ đô đem theo một thanh kiếm quý của Nhật Hoàng tặng cho Tổng Thống Mỹ. Nửa đường xe lửa chở ngài đại sứ bị cướp, mất luôn thanh kiếm. Một Samurai được lệnh phải tìm ra và lấy về. Phim có cảnh kiếm đấu với... súng (dĩ nhiên là kiếm thắng súng, phim mà). Phim có Alain Delon và Charles Bronson đóng. Có hai cha này đóng thì không cần biết cốt truyện, giá nào cũng xoay vé để xem.


Kỳ này có "cao bồi Trump" không cưỡi ngựa mà đi máy bay trực thăng đáp xuống. Phi trường Prescott chắc nhỏ. Có mấy chiếc trực thăng đi trước với hai cánh quạt ngộ lắm, tui chưa thấy bao giờ, nó giống máy bay cánh quạt mà cái quạt chĩa lên trời.

Máy bay của dượng thì thấy hoài. Gọi là Marine One. Chàng tóc vàng bay trong nắng, bước hiên ngang (thẳng lưng) lên khán đài. Nói luôn không nghỉ. Kỳ này dượng chủ yếu vận động luôn cho đảng nhà là các ứng cử viên Thượng viện, rất quan trọng.

Buổi vận động thứ hai tiếp luôn sau đó ở Tucson. Lần này dượng xài Boeing. Tháp tùng có cô tùy viên báo chí kiều diễm đã được âm tính với covi .Dượng nói cái thằng cha nào lấy được cổ thì có phước quá. Chậc chậc ! Cổ cũng được lên phát biểu ngắn gọn.

Nói chung cả hai bài phát biểu của dượng tui đã thuộc lòng, kỳ này có thêm đoạn "kể tội" cha con nhà bác Bi. Xem YouTube tui cũng xem luôn các comment, ở đây phe Dân Chủ căm thù dượng tận xương tủy. Có anh chửi rủa rất độc địa nhưng vẫn xem cả hai buổi từ đầu đến cuối. Hỏng hiểu ! Ghét người ta mà xem làm chi, giống như tui có bao giờ nghe bác Bi đọc đâu, ráng chừng 5 phút là tui ... khò khò.

Nghe một bạn Việt Nam post trên YouTube, nói bang này dễ sống với 5 chữ C. Cooper : có nhiều mỏ đồng. Cotton : nhiều cánh đồng trồng bông. Cattle: chăn nuôi. Citruis : cây ăn trái và Climate : khí hậu dễ chịu. Do đó dân số bang này đang trên đà tăng nhanh, di dân nhiều nhất là ở các bang kế cận như Cali. Tương lai nó sẽ thành bang Dân Chủ.


Trong ý nghĩ của tui từ xưa đến giờ, nói đến bang này là nghĩ đến những sa mạc nóng cháy như trong phim nhưng "theo bước chân dượng", tìm hiểu thì thấy được sức sống và sự xanh tươi ở đây, hóa ra từ đó đến giờ mình đã lầm.

Một điều được biết thêm là bang này giáp ranh với Mễ nên cũng là nơi bọn buôn lậu ma túy làm đầu cầu vào các bang khác. Xem hình có nhiều cái đường hầm qua biên giới. Dượng đang làm tường ở đây nhưng nếu họ đi bằng đường hầm thì cũng chịu hén.

Học lịch sử Tầu, Tần Thủy Hoàng xây Vạn Lý Trường Thành, ai cũng oán than và trách móc nhưng tui nhìn dưới nhãn quan chính trị thì đó là hành động đúng cho hàng ngàn năm sau. Lúc chưa có thành, quân du mục phía bắc muốn vô là vô, muốn ra là ra. Các vua chúa chống không nổi vì biên giới quá dài, phương bắc bất ngờ chọc thủng chỗ này, chỗ khác. Quân triều đình đến thì họ biến mất vào thảo nguyên mênh mông. Xây bức tường thành tốn kém và chết bao người nhưng nhờ đó mà một nước Trung Hoa thống nhất được thành hình.

Mọi sự so sánh đều khập khiễng, thường những gì các bậc vĩ nhân làm, phải thật lâu sau đó người ta mới thấy kết quả.

Các thăm dò thì vẫn bác Bi kèo trên mà sao lúc bác đi vận động, có nơi người tham dự có mấy mống. Như vậy là sao ta?

JIMMY NGUYENNGUYEN 20.10.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.