jeudi 1 octobre 2020

Địa Trung Hải : Thổ Nhĩ Kỳ dịu giọng với Hy Lạp


Đăng ngày:

Tuy Athens có được sự hỗ trợ của châu Âu, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan lại được hầu như toàn dân đồng tình ủng hộ, theo nhận xét của thông tín viên Anne Andlauer tại Istanbul.

« Ngồi trên chiếc ghế đẩu nhỏ trước cửa hàng thiết bị điện thoại di động của mình, Oguz không tỏ dấu hiệu lo ngại nào về tình hình căng thẳng với nước Hy Lạp láng giềng ở phía đông Địa Trung Hải. Người bán hàng này nhiệt tình ủng hộ đất nước và tổng thống Erdogan.

Anh nói : « Tất nhiên là chúng tôi có quyền, và nếu không phải như vậy, thì nhất định cũng phải đoàn kết phía sau ngọn cờ. Theo tôi, nhất thiết phải bắt đầu bằng thương lượng. Nhưng nếu Hy Lạp không hiểu gì về đàm phán, thì tổng thống chúng tôi sẽ làm những gì cần thiết để họ biết được lẽ phải ».

Không như thường lệ, lần này tổng thống Erdogan có thể khoe là có được sự ủng hộ của đa số người dân Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc đối đầu với Athens. Dù đang tham gia một trò chơi, Sevan và Ahmet, hai nhà buôn khác cũng có cùng quan điểm. Họ muốn có đàm phán với Hy Lạp, nhưng không lạc quan lắm.

Sevan cho biết : « Nước chúng tôi phải bảo vệ quyền lợi của mình. Nhưng đó là một vấn đề chưa bao giờ giải quyết được và có lẽ chẳng bao giờ, vì cả hai bên không chính phủ nào muốn có một giải pháp, vì các lý do chính trị nội bộ ».

Còn Amet nói : « Trước khi thương lượng, cần phải chứng tỏ sức mạnh. Dù vậy tôi cũng mong một ngày nào đó, chúng tôi học được cách sống chung hòa bình với người Hy Lạp, và tương tự đối với họ ».

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Hy Lạp không nên « bỏ phí » điều mà ông coi là cơ hội đối thoại. Theo báo chí Thổ Nhĩ Kỳ, cuộc gặp song phương đầu tiên có thể diễn ra tại Istanbul vào nửa đầu tháng 10. »

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.