jeudi 15 octobre 2020

Dương Phong - Với người lính đi đến đâu trong thiên tai cũng là hy sinh

Cập nhật:Đến 19h30 VN đã tìm thấy tất cả thi thể của 13 người trong đoàn công tác của Quân khu 4 và tỉnh Thừa Thiên - Huế gặp nạn tại trạm kiểm lâm ở huyện Phong Điền.

Người ta mắng nhiếc rằng vì sao đoàn của tướng Man chủ quan với thiên tai, ngủ đâu không ngủ lại ngủ trạm kiểm lâm 67 để giờ ra vậy.

Thưa rằng, với thiên tai, không ai tài giỏi đoán định được lúc nào lở núi xảy ra. Hơn nữa với ông là tướng chiến trường, trưởng thành từ tham mưu tác chiến, ông dẫn đoàn đi từ chiều là lẽ đương nhiên.

Có lẽ ông cập nhật thông tin sạt lở nhà điều hành Rào Trăng 3 là nghiêm trọng, nên với tư cách là chỉ huy tiền phương thì ông phải hành quân là đương nhiên.

Cũng có lẽ ông muốn lập Sở chỉ huy cứu hộ cứu nạn trên tuyến đường độc đạo ở khu vực này để cơ động vào hiện trường 13km là điều kiện lý tưởng cho sau này tập kết các lực lượng khi đã tiền trạm xong xuôi.

Đấy là cách làm việc bài bản, kỹ lưỡng chứ không phải là khinh suất. Tướng Man là người tham mưu cứu hộ ở vùng lũ sông Gianh, Quảng Bình ở mức độ nhiều trận lịch sử chưa bao giờ sai.

Và chuyến đi này vì ông ở Sở chỉ huy tiền phương thì ông muốn lập một điểm chỉ huy mới thì ông phải đích thân lao vào tác chiến mới tổng quát được cần gì và như thế nào.

Sạt lở ở trạm kiểm lâm 67 là nó không thể tính toán, khi các đoàn cứu hộ dân sự không thể tiếp cận mà bộ đội lặng lẽ hành quân đi vào là một hành động chấp nhận nhiều rủi ro rồi.

Người ta ngồi một nơi rồi đánh giá cay nghiệt là không nên chút nào. Cần tương kính với người đã khuất. Nhiều ý kiến nói vì sao không khảo sát trực thăng cứu hộ. Hãy nhớ mấy ngày đó cả miền Trung mưa trắng trời, thời tiết không thuận lợi để bay. Máy bay chỉ có bay được hai hôm nay.

Vậy thì một vị tướng phải đi là đương nhiên, tướng phụ trách kỹ thuật, tham mưu tác chiến như ông Man là luôn thực địa. Và không còn cách nào khác là phải đi bộ. Nếu không thực địa thì không làm gì được. Không nên nói cử trinh sát, quân cán. Thưa rằng trong đoàn có đủ thành phần. Tướng đi là để tổng quát các mũi giúp việc.

Trong sách Trọn một con đường, Tướng Đồng Sỹ Nguyên kể, bất cứ túi bom nào trên tuyến cần xử lý thì các phó tư lệnh 559 phải lên đường, tư lệnh cũng lên đường, vậy nên Đại tá Đặng Tính, phó tư lệnh 559 hy sinh là vậy. Là vì bom đạn không biết đâu mà lần, thiên tai cũng không biết đâu mà chọn.

DƯƠNG PHONG 15.10.2020

Một số bình luận trên Facebook :

- Theo tui cốt lõi hay nhân quả nằm ở trạm kiểm lâm. Vì xây trạm nên có tác động đến đất núi tại đó, vì có trạm nên anh em kiểm lâm hằng ngày lên núi khu vực đó tác động thêm vào... Từ đó đất núi tại đó dễ sạt lở hơn nơi khác, do vậy khi có lũ thì nơi đó bị nguy cơ cao nhất. Ông tướng chưa lường hết tình huống này, cho trú quân tại đó.

- Quân đội phải có những bộ đồ cứu hộ màu sắc phản quang, không nên dùng những bộ đồ chiến đấu đi cứu hộ trong rừng núi thế này.

- Những người ngồi đánh giá là người chưa bao giờ chứng kiến lũ quét, lũ ống. Họ có đi rừng núi cũng chỉ là đi du lịch.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.