mercredi 28 octobre 2020

Bầu cử Mỹ : Vì sao Donald Trump vẫn có thể tái đắc cử dù bất lợi trong thăm dò


(Le Monde 28/10/2020) Ông Trump nhất thiết phải thắng ở các tiểu bang đã giành được năm 2016, nơi có số lượng đại cử tri nhiều, và đang sát nút với Joe Biden.

Ba cuộc mít-tinh hôm thứ Hai 26/10 tại Pennsylvania, ba cuộc khác vào thứ Ba ở Michigan, Wisconsin và Nebraska, trước khi đi một vòng các tiểu bang hy vọng sẽ thắng ở miền Tây là Nevada và Arizona : cuộc đua marathon tranh cử của ông Donald Trump tiếp diễn không ngơi nghỉ.

Đến tối 27/10, tổng thống mãn nhiệm đã thực hiện 45 chuyến đi kể từ sau đại hội đảng mà ông được đề cử hôm 27/08, so với đối thủ Dân Chủ Joe Biden chỉ có 27. Cách đây bốn năm, Donald Trump cũng đã rong ruổi khắp nước Mỹ với cùng một nhiệt tình cho đến trước ngày bầu cử chỉ một hôm.

Hiện thời nỗ lực này chỉ gặt hái được một ít kết quả. Donald Trump vẫn đứng sau trong thăm dò về ý định bầu cử ngày 03/11, dù ở mức toàn quốc – chỉ mang tính tham khảo – cũng như đa số các tiểu bang quan trọng, cho dù khoảng cách khá hẹp.

Cuộc tranh luận cuối cùng không có tác động đáng kể trong cuộc chạy đua. Joe Biden thậm chí trong tuần này đã phản công. Hôm thứ Ba ông đến Georgia và thứ Sáu sẽ thăm Iowa, hai tiểu bang mà ứng cử viên Cộng Hòa thắng đậm năm 2016 với 5 và 9 điểm so với Hillary Clinton.

Còn một tuần nữa đến bầu cử, nếu không có các chứng cứ thuyết phục, Donald Trump sẽ không được lợi như ông đã hy vọng về những tranh cãi xung quanh vụ hối mại quyền thế của Hunter Biden, con trai Joe Biden mà ông Trump cho là cựu phó tổng thống có liên can.

Số cử tri đi bầu có thể cao kỷ lục

Tỉ lệ người còn do dự nay rất thấp (3% theo kết quả thăm dò của Emerson College công bố hôm 27/10), và trên 70 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu sớm, bằng thư hay đến một phòng phiếu đã mở cửa. Con số này đã cao hơn phân nửa so với tổng số cử tri đi bầu năm 2016, thế nên có thể hình dung số cử tri đi bầu tổng thống lên đến kỷ lục.

Từ nhiều tháng qua, Donald Trump coi các cuộc thăm dò bất lợi cho ông là thiên vị. Ông hy vọng một sự lặp lại của cuộc bầu cử 2016, với các kết quả hết sức khít khao ở Michigan, Wisconsin và Pennsylvania mà các tổ chức thăm dò không đoán được.

Tổng thống mãn nhiệm vẫn còn một con đường để đạt được một nhiệm kỳ thứ hai, dù chật hẹp. Đó là sự huy động tổng lực tầng lớp cử tri trung thành nhất của ông – cử tri da trắng ít bằng cấp, theo Henry Olsen, một trong những nhà bình luận bảo thủ của Washington Post. Trong nhóm xã hội này, « nhiều người hồi năm 2016 không đi bầu, hoặc thậm chí còn không đăng ký danh sách cử tri ». Chiến dịch vận động của Donald Trump cũng đã nhấn mạnh đến việc gần đây danh sách cử tri Cộng Hòa đăng ký đã đuổi kịp Dân Chủ tại các tiểu bang quan trọng như Florida và Pennsylvania.

Với cái nhìn thực tiễn thì Donald Trump nhất định phải chiến thắng ở các tiểu bang đã giành được hồi năm 2016, nơi có số lượng đại cử tri nhiều, và ông đang sát nút với Joe Biden.

Ông Trump vận động tại Maine và Nebraska

Đó là Florida (29 đại cử tri), Georgia (16), Ohio (18) và Pennsylvania (20), nơi ông vượt lên một chút. Thắng tại Pennsylvania chưa đủ, Donald Trump còn phải giữ được ít nhất là Arizona (11 đại cử tri) hay Iowa (6), và trông cậy vào hai phiếu đại cử tri bổ sung của Maine và Nebraska.

Cả hai tiểu bang này có đặc điểm là dành phần lớn đại cử tri cho ứng cử viên nào về đầu ở cấp tiểu bang hay cấp khu vực cho Hạ viện. Vì lý do đó mà Donald Trump hôm Chủ nhật đã đến Maine, thành trìcủa Dân Chủ, để nhắm vào khu vực bầu cử nông thôn. Ông cũng hành động tương tự tại thành trì Cộng Hòa Nebraska hôm thứ Ba, để cố gắng ngăn trở Joe Biden giành được phiếu ở khu vực bầu cử thành thị Omaha. Phiếu của hai nơi này có thể mang tính quyết định trong trường hợp kết quả sát nút.

Lấy lý do có thể bị gian lận hàng loạt, dù giám đốc FBI Chris Wray không đồng ý, Donald Trump cũng trông cậy vào việc hủy bỏ nhiều lá phiếu bầu qua đường bưu điện, trong khi phe Dân Chủ ưu tiên cách bỏ phiếu này với cớ tránh xếp hàng dễ lây nhiễm Covid. Khi rời Nhà Trắng để lên đường vận động hôm thứ Ba, ông Trump tuyên bố « Sẽ rất hợp lý và rất tốt nếu người thắng cử được tuyên bố vào ngày 03/11, thay vì phải kiểm phiếu suốt hai tuần lễ ».

Ông nói thêm, « Như vậy hoàn toàn không hay, và tôi không cho rằng luật pháp của chúng ta cho phép ». Trong khi đó các quy định về phiếu hợp lệ và kiểm đếm các phiếu bầu qua thư thậm chí còn công nhận các phiếu đến sau ngày bầu cử, với điều kiện thư được gởi vào đúng ngày hôm đó.

Tối cao Pháp viện có thể làm trọng tài

Hôm thứ Hai, Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đã bác bỏ việc gia hạn đến sau ngày 03/11 để công nhận những lá phiếu gởi qua bưu điện tại tiểu bang quan trọng Wisconsin. Thẩm phán bảo thủ Brett Kavanaugh được Donald Trump bổ nhiệm năm 2018 viết : « Các tiểu bang này muốn tránh sự hỗn loạn và mối nghi ngờ gian lận nếu hàng ngàn lá phiếu gởi qua bưu điện tràn ngập sau ngày bầu cử, có thể làm đảo lộn kết quả cuộc bỏ phiếu ».

Tối cao Pháp viện có thể đóng vai trò trọng tài trong trường hợp tranh chấp, như trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2000 giữa ứng viên Dân Chủ Al Gore và đối thủ Cộng Hòa George W.Bush – được tuyên bố đắc cử một cách sát nút. Và đa số Cộng Hòa vừa được tăng cường bởi sự góp mặt mới đây của thẩm phán Amy Coney Barret, được ông Trump đề cử.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.