samedi 19 septembre 2020

Trump và Biden đối đầu về nguyên nhân hỏa hoạn ở bờ tây nước Mỹ


Đăng ngày:

Từ tháng Tám đến nay, lửa rừng tại các bang California, Oregon và Washington đã thiêu rụi trên 1,6 triệu hecta, hàng ngàn căn nhà, làm 35 người thiệt mạng. Thống đốc Dân Chủ bang California, Gavin Newsom nhìn nhận chính quyền địa phương đã thiếu sót trong quản lý rừng, nhưng nói thêm là hiện tượng trái đất nóng lên đã khiến rừng làm mồi cho lửa.

Từ New York, thông tín viên Loubna Anaki tường trình :

« Trong lúc thống đốc California vừa yêu cầu tổng thống tôn trọng các quan điểm khác nhau về biến đổi khí hậu, và nhất là việc California tin tưởng vào khoa học, ông Donald Trump vẫn chứng tỏ sự nghi hoặc khi Wade Crowfoot, người phụ trách về tài nguyên thiên nhiên của tiểu bang chất vấn về vấn đề này.

Ông Trump nói : « Rồi sẽ nguội đi thôi ». Crowfoot phản bác : « Giá như khoa học chứng minh là ông có lý ». Donald Trump trả lời : « Tôi không tin rằng khoa học thực sự hiểu biết điều này ». 

Đây không phải là lần đầu tiên tổng thống Mỹ phủ nhận hiện tượng biến đổi khí hậu. Nhưng một số chính khách hy vọng trước trận hỏa hoạn dữ dội đang tàn phá California, Oregon và bang Washington, Donald Trump sẽ tránh những phát biểu kiểu này, nhất là ông đang có mặt tại hiện trường để ủng hộ chính quyền địa phương trong việc chống chọi với ngọn lửa.

Trong cùng thời điểm, ông Joe Biden có bài diễn văn cũng về hỏa hoạn và khí hậu. Ông cáo buộc tổng thống đã thất bại trong việc xử lý khủng hoảng môi trường, như đã thất bại trong cuộc khủng hoảng dịch tễ.

Biden tuyên bố : « Vụ hỏa hoạn này nằm trong số các cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất của thời đại chúng ta, cần phải hành động thay vì chối bỏ. Nếu chúng ta cho kẻ phóng hỏa về khí hậu thêm bốn năm nữa ở Nhà Trắng, thì không thể ngạc nhiên khi nước Mỹ lại bốc cháy ».

Phát biểu của Donald Trump về khoa học gây chỉ trích kịch liệt, nhưng Nhà Trắng từ chối bình luận. »

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.