samedi 12 septembre 2020

Trần Trung Đạo - Lê Duẩn mừng Trung Cộng có bom nguyên tử


Nhân việc tôi đang sưu tập để làm một thư mục tài liệu về nguyên tử của Trung Cộng, xin giới thiệu điện văn ngày 20 tháng 10, 1964 của Tòa Đại Sứ Trung Cộng tại Hà Nội gởi về Bộ Ngoại Giao Trung Cộng, sau buổi gặp gỡ giữa Lê Duẩn và các chuyên gia Trung Cộng tại Hải Phòng.

Điện văn cho thấy hai điểm: (1) Lê Duẩn ủng hộ chính sách chống “xét lại” của Mao chứ không phải chống lại quan điểm của Mao hay trung lập như một số người nghĩ và (2) xem thành công trong việc chế tạo thành công bom nguyên tử của Trung Cộng là thành công của đảng Cộng Sản Việt Nam (ngày đó còn gọi dưới tên đảng Lao Động).

Giống như quan điểm về Hoàng Sa Trường Sa, trong đầu của giới cai trị cộng sản Việt Nam không bao giờ nghĩ có ngày những trái bom đó có thể được ném xuống Việt Nam.

Điện thư bằng tiếng Hoa do Trung Tâm Wilson dịch ra tiếng Anh:

“Lê Duẩn, Bí Thư Thứ Nhất Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Phó Thủ Tướng Phạm Hùng và Thứ Trưởng Bộ Ngoại Thương Lý Bân đã gặp gỡ đại diện doanh nghiệp vận tải biển của Bộ Giao Thông Vận Tải tại Hải Phòng, và tất cả các chuyên gia của chúng ta tại Hải Phòng và chúc mừng chúng ta vì vụ thử nguyên tử thành công. Sau cuộc họp, họ chiêu đãi một bữa tối thân mật tuy không chính thức.

Trong cuộc gặp, Lê Duẩn nói rằng việc Trung Quốc thử thành công bom nguyên tử là sự khích lệ to lớn đối với cuộc đấu tranh của Việt Nam, và chiến thắng của chúng ta là thắng lợi của họ.

Điều thứ hai đáng vui mừng là Khrushchev mất quyền lực. Công trạng này thuộc về Trung Quốc và thực tế là đảng Cộng Sản Trung Quốc. Sự sụp đổ của Khrushchev chỉ là bước đầu tiên trong cuộc chiến chống chủ nghĩa xét lại của chúng ta.

Lê Duẩn nói rằng ông đã tranh luận với Khrushchev về vấn đề hạt nhân khi họ gặp nhau ở Moscow, trong đó họ đã tranh luận về lý do tại sao Trung Quốc không thể có vũ khí nguyên tử. Bây giờ Trung Quốc cuối cùng cũng có bom nguyên tử của riêng mình, đây là chiến thắng của Trung Quốc và điều đó cũng đã mang lại niềm vui cho Việt Nam.

Lê Duẩn cũng bày tỏ sự quan tâm đối với các chuyên gia của chúng tôi và chúc họ mạnh khỏe.

TRẦN TRUNG ĐẠO 12.09.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.