samedi 19 septembre 2020

Tin vắn 15.09.2020

 


(AFP)
- Vụ 39 di dân Việt chết trong xe tải ở Anh : 7 người lãnh án tại Việt Nam

Bốn người Việt Nam từ 26 đến 36 tuổi hôm 14/09/2020 đã bị tòa án Hà Tĩnh tuyên phạt từ 2 năm rưỡi đến 7 năm rưỡi tù giam vì « tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài ». Ba người còn lại lãnh án treo. 

Hôm 23/10/2019, xác của 39 người gồm 31 nam và 8 nữ trong đó có hai thiếu niên 15 tuổi đã được phát hiện trong một xe container lạnh ở khu công nghiệp Grays, phía đông Luân Đôn. Tất cả đều chết vì nghẹt thở, hầu hết là người gốc Hà Tĩnh. Nhiều người tại Anh đã bị kết án vì tội ngộ sát, trong đó có tài xế xe tải là Maurice Robinson và một người môi giới Ireland tên Ronan Hugues, 13 nghi can bị khởi tố ở Pháp và 13 người khác chuẩn bị ra tòa ở Bỉ. 


(AFP) –
Vatican tin tưởng sẽ gia hạn thỏa thuận với Bắc Kinh 

Nhân vật số hai của Tòa Thánh, Hồng y Pietro Parolin hôm 14/09/2020 bày tỏ sự tin tưởng vào việc gia hạn thỏa thuận lịch sử ký cách đây hai năm với Trung Quốc về việc phong chức giám mục, sẽ hết hạn vào tháng 10. 

Theo đó, Đức giáo hoàng Phanxicô đã công nhận 8 giám mục do Bắc Kinh phong chức mà không thông qua Tòa Thánh. Trên nguyên tắc, với thỏa thuận này việc phong chức giám mục tại Trung Quốc trong tương lai là do Đức giáo hoàng quyết định, như ở các nước khác trên thế giới. Tuy nhiên vấn đề các giám mục do Vatican phong chức nhưng không đuợc Bắc Kinh nhìn nhận vẫn chưa được giải quyết. Thỏa thuận chỉ liên quan đến tôn giáo, không nhằm tái lập quan hệ ngoại giao giữa Vatican và Trung Quốc, bị cắt đứt năm 1951, hai năm sau khi đảng cộng sản lên nắm chính quyền. 


(AFP) –
Tổng thống Mỹ đe dọa trả đũa « mạnh gấp 1.000 lần » nếu Iran tấn công 

Tổng thống Donald Trump hôm 14/09/2020 hứa hẹn rằng Hoa Kỳ sẽ đáp trả « mạnh gấp 1.000 lần » trước mọi cuộc tấn công của Iran, sau khi có tin trên báo chí là Teheran âm mưu ám sát nữ đại sứ Mỹ tại Nam Phi, bà Lana Marks. 

Theo trang Politico, mối nghi ngờ này của tình báo Mỹ bắt đầu từ mùa xuân và trở nên cụ thể hơn trong những tuần vừa qua, cho rằng Teheran muốn trả thù vụ Mỹ tiêu diệt tướng Qassem Soleimani hồi tháng Giêng. Bộ Ngoại giao Iran bác bỏ nguồn tin « vô căn cứ ». 


(AFP) – Hoa Kỳ
sẽ ngăn cản Iran mua vũ khí của Nga và Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 15/09/2020 nhấn mạnh, Hoa Kỳ sẽ ngăn trở việc Iran mua hệ thống phòng không của Nga và xe tăng của Trung Quốc, trong khi cấm vận quốc tế đối với Teheran sẽ hết hạn vào ngày 18/10/2020. 

Trả lời đài phát thanh France Inter, ông Pompeo cho biết không thể để cho Iran mua các loại vũ khí trên rồi bán lại cho Hezbollah, phá hoại nỗ lực hòa bình của tổng thống Pháp Emmanuel Macron ở Liban.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.