dimanche 6 septembre 2020

Tin vắn 05.09.2020



Đường điện gần đập Nậm Thôn 2, tỉnh Khammouane, Lào. Ảnh chụp ngày 28/10/2013.
(Reuters)Chủ nợ Trung Quốc nắm quyền kiểm soát đa số lưới điện Lào

Nước Lào nhỏ và nghèo chuẩn bị nhường lại việc kiểm soát phần lớn mạng lưới điện cho một công ty Trung Quốc do nợ nần đang chồng chất. Một nguồn tin thông thạo về hồ sơ này hôm 04/09/2020 cho biết như trên, trong bối cảnh Bắc Kinh bị tố cáo « ngoại giao bẫy nợ » : Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất của Lào. 

Thỏa thuận được ký kết giữa Công ty Điện lực Lào (EdL) và China Southern Power Grid Co. giúp công ty Trung Quốc nắm phần lớn quyền kiểm soát công ty mới Electricite du Laos Transmission Company Limited (EDLT), đầu tư 2 tỉ đô la phát triển mạng lưới. Với kỳ vọng trở thành « nguồn điện của Đông Nam Á », Lào đầu tư rất nhiều vào thủy điện, phần lớn dựa vào vốn Trung Quốc. Nhưng các công trình này cùng với dự án tàu cao tốc làm cho nợ nần của Lào ngày tăng cao, khiến nước này bị trói buộc với Trung Quốc.
Cảnh sát Đức canh gác trước bệnh viện Charité ở Berlin, nơi nhà đối lập Nga Alexei Navalny được chữa trị, 24/08/2020.
(Reuters)Donald Trump : Sẽ rất quan tâm đến vụ Navalny, nhưng chưa có bằng chứng đầu độc

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay 04/09/2020 tuyên bố Hoa Kỳ sẽ tìm hiểu « một cách rất nghiêm túc » vụ đầu độc nhà đối lập Nga Alexei Navalny, nhưng hiện giờ chưa có bằng chứng. Ông cho rằng vụ này là « hết sức khủng khiếp », nhưng khuyên các nhà báo nên nhìn về hướng Trung Quốc thay vì Nga.

Những gói cần sa được thiết bị bay không người lái thả xuống Israel.
(AFP) – Mưa cần sa trên đất thánh

Hàng trăm gói cần sa từ trời rơi xuống quảng trường trung tâm Tel Aviv, ngay trước tòa đô chính trong tuần này, gây ngạc nhiên thú vị cho người qua đường. Nhóm « Drone Xanh » trên Telegram cho biết họ đã phân phát miễn phí những gói nhỏ đựng 2 gam cần sa này. 

Hai người điều khiển thiết bị thiết bị không người lái đã bị cảnh sát bắt, nhưng những món quà này vẫn tiếp tục từ trên trời rơi xuống hàng tuần tại những địa điểm khác nhau ở Israel, theo dự án « Mưa cần sa » của Drone Xanh.

Bão Haishen gây ra những đợt sóng lớn ập vào Kagoshima, Nhật Bản, 05/09/2020.
(AFP)Bão Haishen ngăn trở việc tìm kiếm người sống sót của chiếc tàu chìm ngoài khơi Nhật

Chính quyền Nhật hôm nay 05/09/2020 lại bắt đầu tìm kiếm khoảng 40 thủy thủ mất tích tuy nhiên sóng lớn và thời tiết xấu khiến các tàu cấp cứu khó tiếp cận. 

Tuần duyên Nhật hôm qua đã cứu được một thuyền viên thứ hai, sau khi tàu Gulf Livestock 1 chở theo 43 thủy thủ đoàn và 6.000 con bò bị bão Maysak nhấn chìm. Nhưng một trận bão mạnh hơn là Haishen với sức gió 290 km/h khiến việc tìm kiếm bị chậm lại, sau khi đã cứu được thủy thủ đầu tiên chiều thứ Tư 02/09 và tìm được xác một thủy thủ khác hôm qua. Hầu hết thuyền viên trên tàu là người Philippines.

(AFP) – Nổ bình gaz ở Iran, 217 người bị thương

Một bình gaz chở trên xe tải ở miền tây Iran đã phát nổ vào rạng sáng hôm nay 05/09/2020 làm 217 người bị thương, trong đó 106 người phải nhập viện.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.