dimanche 6 septembre 2020

Tin vắn 04.09.2020



Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper thăm Palao ngày 28/08/2020.
(AFP) - Palao đề nghị Washington lập căn cứ quân sự

Quần đảo Palao ở Thái Bình Dương đã đề nghị Hoa Kỳ lập căn cứ quân sự trên lãnh thổ mình, tại khu vực mà Washington cố gắng ngăn chận sự bành trướng của Trung Quốc. 

Ngoài quan hệ chặt chẽ với Hoa Kỳ, Palao còn là một trong bốn quốc gia ở Thái Bình Dương công nhận Đài Loan, do vậy Bắc Kinh không còn cho du khách từ Hoa lục đến đây. Tổng thống Palao, Tommy Remengeseau nói với bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper khi ông đến thăm quần đảo tuần trước, là hoan nghênh Mỹ đóng quân. Palao sẵn sàng cho lập các căn cứ hải lục không quân, và đề nghị các tàu tuần duyên Mỹ thường xuyên hiện diện tại đây.
Người Mông Cổ biểu tình phản đối việc dạy tiếng Hoa thay cho bản ngữ, 31/08/2020.
(AFP)Công an Trung Quốc thưởng tiền để bắt người biểu tình Mông Cổ

Hôm 03/09/2020 công an Trung Quốc hứa thưởng 1.000 nhân dân tệ (124 euro) cho những ai cung cấp thông tin để bắt được trên 100 người bị nghi ngờ đã biểu tình bảo vệ ngôn ngữ Mông Cổ. Tại quận Horqin, công an phổ biến ảnh của 129 người bị truy lùng. 

Trong dịp khai giảng đầu tuần này, hàng ngàn người đã xuống đường tại nhiều nơi ở khu tự trị Nội Mông, phản đối việc gia tăng giảng dạy tiếng Hoa thay cho bản ngữ, hàng ngàn học sinh bãi khóa. Chính sách Hán hóa tương tự đã được áp dụng tại Tây Tạng và Tân Cương.

(Bustle)Phim Hoa Mộc Lan phiên bản mới bị kêu gọi tẩy chay

Phim Hoa Mộc Lan (Mulan) phiên bản mới chuyển thể từ phim hoạt hình vừa ra mắt hôm nay 04/09/2020, nhưng trên mạng xã hội đã nở rộ những lời kêu gọi tẩy chay với hashtag #BoycottMulan. Đó là vì nữ diễn viên Lưu Diệc Phi (Liu Yifei) đóng vai chính trong phim này từng tuyên bố một cách thách thức là cô ủng hộ cảnh sát Hồng Kông, nói rằng phong trào biểu tình Hồng Kông « thật đáng xấu hổ ». 

Các nhà hoạt động Hồng Kông, Đài Loan, Thái Lan trong « Liên minh trà sữa » đều đồng lòng đòi tẩy chay, trong đó có Hoàng Chi Phong. Một người dùng Twitter viết, làm thế nào cô ta có thể ủng hộ sự thô bạo của cảnh sát Hồng Kông trong khi đóng vai một người hùng chống áp bức ?

Bà Fatou Bensouda
(AFP)Paris lấy làm tiếc về việc Mỹ trừng phạt Tòa án Hình sự Quốc tế (CPI)

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian hôm qua 03/09/2020 tuyên bố việc Hoa Kỳ trừng phạt chưởng lý Tòa án Hình sự Quốc tế Fatou Bensouda là một sự « tấn công mạnh mẽ » vào tòa án này, đặt lại vấn đề về độc lập tư pháp. Ông kêu gọi Washington rút lại quyết định trên. 

Hồi tháng Ba, bà Bensouda đã cho phép mở điều tra về tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại ở Afghanistan, chủ yếu nhắm vào quân viễn chinh Mỹ.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.