vendredi 25 septembre 2020

Mỹ-Trung kịch liệt tố cáo nhau tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc


Đăng ngày:

Tại cuộc họp về tương lai quản trị thế giới có sự hiện diện của nhiều nhà lãnh đạo các nước, ông Trương Quân nói : « Đã quá đủ ! Các vị đã gây ra lắm vấn đề trên thế giới. Trước khi tố cáo người khác, đâu là nguyên nhân của 7 triệu ca nhiễm và trên 200.000 người chết ở Hoa Kỳ ? ». Ông tố cáo Washington lan truyền « virus bóp méo thông tin », « nói láo » và « lừa dối ». Đồng nhiệm Nga Vasily Nebenzia sau đó lên tiếng ủng hộ.

Trong hội nghị do tổng thống Niger Issoufou Mahamadou chủ trì, với sự tham dự của nhiều nhà lãnh đạo và ngoại trưởng, đại sứ Mỹ Kelly Craft đã nhắc lại những cáo buộc của tổng thống Donald Trump hôm thứ Ba 22/09 trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Bà nói : « Tôi rất choáng, thấy xấu hổ vì Hội đồng này, cảm thấy ghê tởm về nội dung tranh luận hôm nay », và các thành viên đã chọn việc « tập trung vào hận thù chính trị thay vì các vấn đề quan trọng được đưa ra ».

Đại sứ Mỹ nhấn mạnh : « Quyết định giấu diếm nguồn gốc con virus của đảng Cộng Sản Trung Quốc, làm giảm nhẹ sự nguy hiểm của nó và hủy bỏ hợp tác khoa học đã biến một bệnh dịch trong nước thành đại dịch trên toàn thế giới. Trầm trọng hơn nữa là quyết định này đã tước đi sinh mạng của hàng trăm ngàn người trên thế giới. Hàng trăm ngàn người ! »

Khi đại sứ Trung Quốc bắt đầu trả đũa, Kelly Craft biến mất khỏi màn hình, được thay thế bằng một nhà ngoại giao cấp thấp hơn.

Kêu gọi cải cách Hội đồng Bảo an ít hy vọng thành hiện thực

Hội đồng Bảo an họp hôm qua theo sáng kiến của Niger, đã nhìn nhận đại dịch corona là thách thức lớn nhất mà cộng đồng quốc tế phải đối phó kể từ khi thành lập Liên Hiệp Quốc, và cần phải phối hợp với nhau. Hoa Kỳ không gởi đại diện cấp bộ, cho thấy Washington không mấy quan tâm đến. Từ New York, thông tín viên Carrie Nooten phân tích : 

« Các nhà lãnh đạo thế giới chắc chắn là đại dịch đã cho thấy nhiều lỗ hổng và làm suy yếu chủ nghĩa đa phương, đa số nghĩ rằng chỉ có biện pháp phối hợp mới chiến thắng được con virus. Phát biểu của tổng thống Tunisia Kais Sahed là sáng suốt nhất, tổng kết quan điểm của các đồng nhiệm.

Trước hết ông đề nghị mở rộng phạm vi hành động « vì hòa bình và an ninh » của Hội Đồng Bảo An sang các nhân tố gây xáo trộn nhiều nhất như các đại dịch, biến đổi khí hậu…Bên cạnh đó cần phải cải cách để tránh tắc nghẽn, như Trung Quốc và Hoa Kỳ đã làm tê liệt suốt bốn tháng khi khởi đầu đại dịch.

Trong khi chờ đợi « kinh tế thụt lùi tệ hại nhất thế kỷ », bị suy thoái 5% và tiếp theo là khủng hoảng tài chính, ông kêu gọi tình liên đới : tái cấu trúc nợ cho các nước nghèo, và tái thúc đẩy kinh tế thông qua phát triển bền vững. Tất cả đều tin rằng việc điều hành thế giới không thể như xưa, sau đại dịch Covid. »

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.