jeudi 24 septembre 2020

Mỹ : Đảng Dân Chủ cố gắng ngăn chận đề cử thẩm phán mới ở Tối cao Pháp viện


Đăng ngày:

Từ New York, thông tín viên Loubna Anaki gởi về bài tường trình :

« Phe Dân Chủ rõ ràng đã chuyển sang thế tiến công, trên các mạng xã hội, trên truyền thông và qua các thông cáo…Mục đích là chiếm lĩnh sân khấu, nhằm gây áp lực với đảng Cộng Hòa và thúc giục các cử tri hành động tương tự.

Ông Joe Biden đang đi vận động ở Philadelphia, một lần nữa cáo buộc tổng thống không tôn trọng ý nguyện cuối cùng của bà Ruth Bader Ginsburg, là không chọn người thay thế bà trước cuộc bầu cử tháng 11. Ứng cử viên Dân Chủ cho rằng quyết định của ông Donald Trump là « lạm dụng quyền lực », và « một sự thực thi quyền hành chính trị thô bạo ».

Đối với Joe Biden, việc đề cử một thẩm phán mới cho Tối cao Pháp viện có thể đưa đất nước vào một cuộc khủng hoảng Hiến pháp trầm trọng. Ông nhắc lại rằng Hoa Kỳ vẫn đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng dịch tễ và kinh tế nặng nề.

Nhưng tất cả những điều đó hiện không làm ông Donald Trump phải lo âu, ông biết rõ đây là cơ hội cho đảng của mình để tăng cường sự ủng hộ của các cử tri bảo thủ. Tổng thống nói sẽ bổ nhiệm một phụ nữ, cho dù những người thân cận của ông tỏ ra dè dặt vì đã quen với việc Donald Trump đột ngột thay đổi ý kiến.

Tuy nhiên nếu ông Trump vẫn duy trì ý định, thì sẽ phải sớm lưu ý đến nhân vật mà tổng thống có thể chọn lựa ».

Hai khuôn mặt có nhiều triển vọng nhất hiện là bà Amy Coney Barrett, 48 tuổi, Công giáo bảo thủ, và bà Barbara 52 tuổi, thẩm phán gốc Cuba.

Sau khi bà Ginsburg qua đời, Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ hiện có 5 thẩm phán được bổ nhiệm dưới thời các tổng thống Cộng Hòa và 3 thẩm phán dưới thời các tổng thống Dân Chủ. Sự kiện bổ nhiệm thẩm phán mới hết sức quan trọng, vì phán quyết của định chế này là quyết định tối hậu, và các thẩm phán tòa Tối cao tại vị suốt đời, còn nhiệm kỳ tổng thống chỉ có 4 năm.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.