jeudi 10 septembre 2020

Lưu Trọng Văn - Hãy chú ý lời khai của Lê Đình Công tại tòa


"Tối 08/01/2020, bị cáo được ông Nguyễn Văn Thắng báo là tối nay công an sẽ về bắt ông Lê Đình Kình nên bị cáo báo với bị cáo Tuyển, bị cáo Hiểu, Quang, Tiến và Nối."

Lời khai này vô cùng quan trọng với toàn bộ vụ án Đồng Tâm.

Cuộc tập kích Đồng Tâm được lên kế hoạch trước, với mục đích bắt hoặc tiêu diệt cụ Kình (điều này là bất chấp pháp luật).

Nhưng giờ hành quân là bí mật.

Trung đoàn phó Nguyễn Huy Thịnh đang ở đơn vị đột ngột về nhà nói với con trai là "Dọn cơm và ăn cơm với bố. Tối nay bố đi công tác". Có nghĩa là bản thân thượng tá trung đoàn phó cũng chỉ biết thông tin giờ hành quân trước đó ít giờ, khi mà chưa có bất cứ hành động nào chống người thi hành công vụ của Dân Đồng Tâm, nhưng linh cảm điều gì đó không tốt lành đối với mình ông đã về ăn cơm nhà.

Mọi thông tin hành quân đương nhiên đã được lệnh phải giữ bí mật nên trung đoàn phó không nói với con trai là đi đâu. Và ông cũng không thể ngờ đó là bữa cơm cuối cùng của ông.

Vậy tại sao ngay tối đó Nguyễn Văn Thắng, một người quen biết với Lê Đình Công ở Đồng Tâm, lại biết tin mật kia để thông báo khẩn cho Lê Đình Công ?

Tướng Nguyễn Đức Chung chủ tịch Hà Nội vừa bị bắt giam với tội chiếm đoạt tài liệu bí mật. Nguyễn Văn Thắng không thể vô tội nếu cũng có tội "chiếm đoạt bí mật" cộng thêm tội "để lộ bí mật " cho đối tượng liên quan.

Đề nghị đại tướng Tô Lâm ra lệnh điều tra và xin lệnh bắt Nguyễn Văn Thắng của Viện Kiểm sát, nếu lời khai của Lê Đình Công là chính xác.

Sẽ có hai tình huống xảy ra việc để lộ bí mật này.

1. Có sĩ quan nào đó của trung đoàn Cảnh sát cơ động có thiện cảm với cụ Kình nên lén lộ tin cho Thắng để cụ Kình trốn, và Thắng có lòng với cụ Kình nên báo cho gia đình cụ biết để đưa cụ đi trốn.

2. Việc cố tình lộ thông tin bắt cụ Kình là để gài bẫy cụ Kình và những người ủng hộ cụ. Kịch bản được lên sẵn rất công phu. Và rất tiếc rạng sáng 9.1.2020 mọi diễn tiến đã diễn ra theo đúng kịch bản này.

Đó là: Khi hay tin cụ Kình sẽ bị bắt, người ủng hộ cụ và cả người tổ chức đi bắt cụ đều biết cụ với khí phách của mình không chịu chạy trốn, nên đã tập hợp ở nhà cụ cùng vũ khí tự tạo để bảo vệ cụ.

Việc đầu tiên họ làm là ném bom xăng, ném đá xung quanh nhà cụ Kình khi biết lực lượng an ninh trang bị vũ khí đang tiến vào thôn Hoành, để thị uy và thể hiện quyết tâm đổ máu để bảo vệ cụ Kình.

Bẫy bị sập!

Cụ Kình bị giết chứ không theo kịch bản để lộ là bị bắt.

Hốt nguyên ổ.

Nếu xảy ra trường hợp hai, việc cố tình lộ tin bí mật cho Thắng mà người lộ tin cho Thắng và Thắng vẫn được yên lành, trong khi lẽ ra cả hai phải bị truy tố vì tội "chiếm đoạt và tiết lộ tin bí mật" và tội "thông đồng với tội phạm". Thì bà con Đồng Tâm có quyền nghi ngờ thực chất Thắng và kẻ lộ tin cho Thắng là ai.

Đồng thời với tình huống hai, có lệnh bắt cụ Kình - khi cụ chưa hề bị kết án và không có hành động trực tiếp chống người thi hành công vụ - nếu đúng như lời khai về Thắng của Công, thì câu trả lời cho tính hợp pháp hay không hợp pháp cuộc đột nhập của trung đoàn Cảnh sát cơ động đã rõ.

Thậm chí quá rõ.

LƯU TRỌNG VĂN 10.09.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.