dimanche 20 septembre 2020

Hà Huy Sơn - Sự kiện Đồng Tâm cần nhìn nhận thẳng thắn nhiều góc độ

 


1- Nếu kế hoạch “Tấn công” Đồng Tâm thành công: Việc thu hồi đất đai trên toàn quốc sẽ dễ dàng hơn. Phương pháp sử dụng vũ lực sẽ đối với quản lý nhà nước, xã hội sẽ được phổ biến. Những người chủ trương sử dụng vũ lực trong bộ máy chính quyền sẽ thắng thế.

Năm 1989 ở Trung Quốc, sau sự kiện Thiên An Môn, phe sử dụng bạo lực nhà nước của Đặng đã thắng thế và áp đảo trong chính quyền.

2- Kế hoạch 419A “Tấn công Đồng Tâm” cần phải được công khai để làm sáng tỏ bản chất vụ án. Nó dường như có trước việc Quân đội xây dựng tường bao khu đất giao cho Quốc phòng.

Nó có trước việc Lê Đình Công (con trai cả của cụ Kình) tuyên bố miệng khi livestream đại ý rằng: “Người dân đã chuẩn bị vũ khí nếu lực lượng cưỡng chế xây dựng tường rào vượt quá mốc giới đất đai nhà nước giao cho Quốc phòng; sẵn sàng tiêu diệt 300 – 500 cảnh sát cơ động”.

Có lẽ 419A đã được xây dựng từ trước đó một thời gian, ít nhất là nhiều tháng. Việc xây dựng tường rào của Quân đội cũng nằm trong kế hoạch phối hợp này. Việc rò rỉ thông tin đêm 08/01/2020 Lực lượng Công an đưa quân về Đồng Tâm là có chủ đíc, để dụ các bị cáo vào “cái bẫy” được dựng lên.

Mặt khác, theo thông tin chưa được xác minh, Kế hoạch 419A đã được Lực lượng Công an diễn tập, chuẩn bị từ trước đó. Có người không rõ động cơ đã ghi hình được hình ảnh của những buổi diễn tập này, đưa lên Facebook. Sau đó những người liên quan đã bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước”, vụ án chưa được đưa ra xét xử.

3- Về phía những người mưu sách cho dân Đồng Tâm thì không hề biết thông tin gì về kế hoạch 419A. Sau khi Lê Đình Công lên livestream, không ai nỗ lực can ngăn dân Đồng Tâm dừng lại để tránh rơi vào “cái bẫy” đã giăng trên đầu người dân. Sau khi xảy ra sự việc đêm 08/01 rạng sáng 09/01/2020 thì nhiều người trước là mưu sách cho dân Đông Tâm cũng “mất hút”.

4- Về phía bên ngoài. Việc khiếu kiện đất đai ở Đồng Tâm chỉ là vấn đề hành chính, dân sự nhưng ở bên ngoài đã chính trị hóa sự việc thành như người dân Đồng Tâm chống đối Đảng, Nhà nước. Việc này đã tạo cớ cho phe chủ trương sử dụng vũ lực “trút lửa” lên đầu người dân Đồng Tâm với tội danh “Phản động, nhằm lật đổ chính quyền”.

5- Tôi cho rằng sự kiện Đồng Tâm chưa thể được giải quyết nếu sự thật không được làm rõ.

LS HÀ HUY SƠN 20.09.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.