vendredi 25 septembre 2020

Gần đến bầu cử tổng thống, Mỹ gia tăng trừng phạt Cuba


Đăng ngày:

Theo thông tín viên Domitille Piron, biện pháp này chủ yếu nhằm cắt đứt nguồn sống của chế độ La Habana, và theo phía Cuba là để làm hài lòng các cử tri ở nam Florida.

Không thể tài trợ cho chế độ « cộng sản áp bức » bằng những đồng đô la Mỹ, theo như loan báo của ông Donald Trump hôm qua về việc trừng phạt.

Từ nay các du khách Mỹ đến Cuba không còn có thể lưu trú tại các khách sạn quốc doanh, và không được mang về rượu Rhum hay xì-gà. Những biện pháp này sẽ gây tác động cụ thể về tài chính đối với Cuba, vì tất cả các khách sạn trên đảo quốc cũng như ngành công nghiệp thuốc lá và rượu đều thuộc sở hữu Nhà nước.

Việc tham gia các sự kiện thể thao, hội nghị, hội thảo hay triển lãm tại Cuba đối với công dân Mỹ giờ đây phải xin phép.

Loan báo trên đây hiện chưa gây hậu quả gì vì biên giới Cuba vẫn còn đóng cửa do virus corona. Nhưng quyết định này được đưa ra vào lúc chỉ vài tuần nữa là đến bầu cử tổng thống Mỹ.

Cho nên đối với Cuba rõ ràng đây là món quà cho cử tri nam Florida của ông Donald Trump, nơi đa số người Mỹ gốc Cuba cư trú, và theo báo chí Nhà nước, để làm hài lòng « những tên lính đánh thuê và những khuôn mặt chống Cuba hàng đầu ở Miami ».

Thông báo này được đưa ra vài ngày sau bài diễn văn của chủ tịch Cuba, Miguel Diaz-Canel tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, trong đó ông tố cáo Mỹ ngày càng tăng cường phong tỏa Cuba một cách hung hăng.

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.