vendredi 31 juillet 2020

Tin vắn 30.07.2020


Trực thăng AH-64 Apache của Đài Loan trong cuộc tập trận Hán Quang chống đổ bộ ngày 16/07/2020.

(TCBC)Dân biểu Mỹ trình dự luật chống xâm lược Đài Loan

Văn phòng dân biểu Ted S.Yoho, thành viên Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ hôm qua 29/07/2020 thông báo việc đệ trình Taiwan Invasion Prevention Act (Dự luật chống xâm lăng Đài Loan) nhằm tăng cường cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ Đài Loan trước nguy cơ bị Trung Quốc tấn công vũ trang. 

Sáng kiến này được đưa ra trong bối cảnh đảng Cộng Sản Trung Quốc ngày càng hung hăng đối với Đài Loan, trên Biển Đông, tại biên giới Ấn-Trung cũng như tại Hồng Kông. Dự luật cho phép tổng thống huy động quân đội trong giới hạn để bảo vệ Đài Loan, mở ra các cuộc đối thoại và tập trận với các đối tác, cổ vũ Đài Loan tăng cường quốc phòng, chuẩn bị hiệp định thương mại song phương và đề nghị tổng thống hoặc ngoại trưởng Mỹ gặp bà Thái Anh Văn tại Đài Loan.

Một chiếc F-35B chuẩn bị hạ cánh tại Okinawa, 23/03/2018.
(Forbes)Hàn Quốc chuẩn bị sở hữu hàng không mẫu hạm

Seoul dự kiến đặt mua 20 phi cơ tàng hình F-35B, dấu hiệu cho thấy Hải quân Hàn Quốc đang xúc tiến nhanh việc triển khai một hàng không mẫu hạm loại nhẹ. 

Có được tàu sân bay, quân đội Hàn Quốc có thể đối phó trước sự bành trướng của Trung Quốc và nạn đánh cá bất hợp pháp ở Hoàng Hải, cũng như nguy cơ Bắc Triều Tiên xâm lăng. Hải quân Hàn Quốc hiện có 29.000 binh sĩ.

Bãi biển vắng người tại Dubronik, Croatia ngày 28/07/2020.
(RFI)Ngành du lịch thế giới mất 320 tỉ đô la vì virus corona và xung đột Mỹ-Trung

Tổ chức Du lịch Thế giới (OMT) ước tính thiệt hại của ngành du lịch lên đến 320 tỉ đô la, cao gấp ba lần so với cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009. 

Từ tháng Giêng cho đến tháng Năm, số du khách bị giảm 56% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 300 triệu lượt người. Đó là do virus corona hoành hành, lệnh tái phong tỏa và tình hình quan hệ Mỹ-Trung đang ở điểm chết. Dự kiến thiệt hại cả năm 2020 từ 910 đến 1.200 tỉ đô la, khoảng 100 đến 120 triệu người có thể bị mất việc.

Hỏa tiễn hành trình của Iran trong cuộc tập trận ở vùng Vịnh ngày 17/06/2020.
(AFP) – Iran bắn hỏa tiễn từ lòng đất khi tập trận tại vùng Vịnh

Quân đội Iran hôm qua 29/07/2020 đã bắn đi các hỏa tiễn đạn đạo « từ dưới lòng đất sâu » trong ngày cuối cùng của cuộc tập trận ngoài khơi vùng Vịnh, theo báo chí Iran. 

Sự kiện này diễn ra một ngày sau khi Vệ binh Cách mạng bắn vào mô hình một hàng không mẫu hạm Mỹ ở gần eo biển Ormuz. Trong thông cáo đăng trên trang Sepahnews, lực lượng Vệ binh Cách mạng khẳng định đây là vụ bắn thử từ lòng đất đầu tiên trên thế giới, đồng thời cho biết đã tung ra loại bom chống phi cơ tiêm kích ném bom Sukhoi Su-22.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.