lundi 3 août 2020

Tin vắn 03.08.2020



Viện Khổng Tử ở Mumbai.
(The Hindu) - Ấn Độ bỏ dạy tiếng Hoa trong nhà trường, Viện Khổng Tử trong tầm ngắm

Theo The Hindu hôm nay 03/08/2020, Bộ Giáo dục Ấn Độ sau khi loại tiếng Hoa ra khỏi danh sách các ngôn ngữ được giảng dạy trong nhà trường, sẽ xem xét lại việc liên kết giữa các trường đại học với Hán Biện (Hanban), cơ quan của chính phủ Trung Quốc phụ trách hàng trăm Viện Khổng Tử ở nước ngoài.

Tuy Ấn Độ hiện chỉ có hai Viện Khổng Tử đang hoạt động (ở đại học Mumbai và Viện Công nghệ Vellore), Bộ Giáo dục đã gởi thư cho ít nhất năm định chế có dạy tiếng Hoa, yêu cầu cho biết mọi chi tiết về việc hợp tác kể từ năm 2017.
(AFP)Mỹ phản đối Trung Quốc đưa cả đàn tàu cá đến Galapagos

Trong thông cáo hôm 02/08/2020, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố « kiên quyết ủng hộ các nỗ lực của Ecuador để bảo đảm việc các tàu Trung Quốc không thể đánh cá bất hợp pháp, không khai báo và không tuân thủ các quy định ». Ông Pompeo nói thêm, các tàu này đánh bắt các loại cá mập có nguy cơ tuyệt chủng để lấy vây.

Hải quân Ecuador cách đây hai tuần đã báo động về sự hiện diện của khoảng 260 tàu đánh cá hầu hết mang cờ Trung Quốc ở quần đảo Galapagos, gần một khu bảo tồn hải dương 133.000 km2, là di sản thiên nhiên của nhân loại. Khu bảo tồn này nổi tiếng với loài rùa khổng lồ, có trên 2.900 loài sinh vật biển và đủ loại cá mập trên thế giới.
(AFP)Thủ tướng Kosovo dương tính với virus corona

Thủ tướng Kosovo Avdullah Hoti tối qua 02/08/2020 thông báo ông đã xét nghiệm dương tính với virus corona, và sẽ tự cách ly trong hai tuần tới. Trong thời gian đó thủ tướng trung hữu 44 tuổi vẫn xử lý công việc từ nhà, ông cho biết không có triệu chứng, chỉ ho nhẹ.

Kosovo có 1,8 triệu dân, có 9.000 người bị nhiễm virus và 249 trường hợp tử vong.

(Reuters) Pháp tạm chưa cấm « terrasse chauffée » cho đến mùa đông 2021

Bộ trưởng Chuyển đổi Sinh thái Barbara Pompili hôm qua 02/08/2020 cho biết do những khó khăn của giới kinh doanh ăn uống hiện nay, dự định cấm các quán cà phê, nhà hàng sưởi ấm các khoảng không gian bên ngoài dành cho khách hút thuốc sẽ không áp dụng trước mùa đông 2021. 

Các nhà hàng ở Pháp đang khốn đốn sau nhiều tháng đóng cửa vì virus corona, sẽ bị mất thêm 5 đến 10% doanh số nếu áp đặt biện pháp được cho là nhằm bảo vệ môi trường này. 

(AFP)Cháy rừng ở California, 1.300 lính cứu hỏa được huy động

Lực lượng 1.300 lính cứu hỏa với sự hỗ trợ của trực thăng, máy bay, xe vòi rồng từ hôm qua 02/08/2020 vẫn chưa khống chế được ngọn lửa « Apple Fire » đã nuốt trọn 8.300 hecta rừng ở Cherry Valley và rừng quốc gia San Bernardino, phía nam California. Có ít nhất 7.800 người phải sơ tán, không có thiệt hại về người. Một cuộc điều tra đã được mở ra để tìm kiếm nguyên nhân, có thể là do cố ý.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.