vendredi 7 août 2020

Thủ tướng Modi đặt viên đá đầu tiên xây đền thờ thần Rama: Thắng lợi của Ấn giáo

Thủ tướng Modi trong một buổi lễ ngày 05/08/2020 trước ngày đặt viên gạch đầu tiên xây đền Rama ở Ayodhya, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ. via REUTERS - India's Press Information Bureau
Đăng ngày:


Đây là địa điểm bị tranh cãi nhiều nhất trong lịch sử nước Ấn đương đại, vì người Ấn giáo đã phá hủy bất hợp pháp một đền thờ Hồi giáo cũ, khẳng định rằng đó là nơi thần Rama sinh ra. Đối với những người Ấn giáo dân tộc chủ nghĩa, sự kiện này là một thắng lợi chính trị rất lớn.

Từ New Delhi, thông tín viên Sébastien Farcis tường trình :

« Có năm người trên lễ đài trong buổi lễ rất được chờ đợi này : một tu sĩ, vị thống đốc và người đứng đầu bang Uttar Pradesh, lãnh đạo tổ chức Ấn giáo RSS và ông Narendra Modi.  Đích thân thủ tướng Ấn vốn là nhân tố chính, đặt lễ vật vào nơi sẽ là nền móng của ngôi đền thần Rama.

Mặc trang phục màu vàng nghệ, màu của Ấn giáo và mang đến tất cả những hỗ trợ của Nhà nước trong sự kiện hoàn toàn mang tính tôn giáo này, thủ tướng Ấn Độ gởi đi thông điệp rất rõ ràng : đền thờ thần Rama giờ đây là đền thờ của cả nước Ấn Độ. Đó là phân tích của Nilanjan Mukhopadhhyay, tác giả chuyên về chủ nghĩa dân tộc Ấn giáo.

Buổi lễ đã xóa đi sự cách biệt giữa tôn giáo và Nhà nước. Thần Rama không chỉ là một vị thần, mà giờ đây được coi là biểu tượng của nước Ấn dân tộc chủ nghĩa. Và tất cả những người Ấn Độ theo các tôn giáo thiểu số khác hoặc phản đối quan điểm này sẽ không còn tiếng nói.

Đã 50 năm qua người Ấn giáo đòi hỏi phải xây dựng đền thờ thần Rama tại địa điểm này. Chính phủ khẳng định sẽ hoàn tất trong khoảng ba năm, tức là ngay trước kỳ bầu cử Quốc hội tới ».

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.