mardi 4 août 2020

Nguyễn Ngọc Chu - Đẩy lùi ngư thuyền của Trung Quốc ?


Tướng Mỹ Kevin Schneider hứa giúp Nhật giải quyết nạn tàu Trung Quốc xâm nhập Senkaku.

Đối mặt với Trung Quốc trên biển, khó khăn nhất không phải hải quân. Vì hải quân chỉ có tính răn đe để khỏi xẩy ra chiến tranh. 

Tranh giành thực địa trên biển chỉ có hai lực lượng ra mặt chủ chốt, là hải cảnh và ngư thuyền. Trong đó ngư thuyền là lực lượng chiếm hữu thực địa quan trọng nhất. 

Các nước ở Thái Bình dương có biển giáp với biển Trung Quốc luôn là nạn nhân của ngư thuyền Trung Quốc. 

Trung Quốc dựa vào lực lượng ngư thuyền đông hơn kiến cỏ của mình, xua đuổi họ đi chiếm lĩnh ngư trường của các nước khác, từ ngoài khơi xa cho đến sát bờ biển nước người. Không ngạc nhiên khi ngư dân Trung Quốc đánh cá tận Nam Mỹ, gần sát bờ của các quốc gia Chile, Argentina.

Nhưng ở Nam Mỹ hay Nam Mũi Hảo Vọng của châu Phi, hải quân và hải cảnh Trung Quốc không với tay được. Nạn nhân chính của Trung Quốc chính là Việt Nam, Nhật Bản, Philippines, Malaysia.

I. CHIẾN THUẬT RUỒI BÂU

Nhật Bản mạnh như vậy, lại có liên minh quân sự với Mỹ, mà vẫn rất khó khăn trong đối mặt với Trung Quốc ở biển Nhật Bản. Là bởi vì Trung Quốc ỷ vào số đông mà vận dụng chiến thuật RUỒI BÂU.

Trước khi nói về chiến thuật RUỒI BÂU của Trung Quốc hãy điểm qua tương quan của hai nước trên biển.

VỀ TRUNG QUỐC 

Lực lượng hải quân Trung Quốc 

Trung Quốc có lực lượng hải quân, đếm chiến thuyền và tàu ngầm chỉ đứng sau Hoa Kỳ. Lực lượng Hải quân Trung Quốc (HQTQ), chia thành ba hạm đội – Bắc hải, Đông hải, Nam hải. Có thể tóm tắt HQTQ qua các số liệu sau: 

250.000 người
2 tàu sân bay
70 tàu ngầm (trong đó có 5 chiếc tên lửa đạn đạo chạy năng lượng hạt nhân SSBN, 8 chiếc chạy năng lượng hạt nhân SSN, và 53 chiếc điện-diesel SSK)
14 Tàu khu trục
, 28 Tàu khinh hạm
35 Tàu hộ vệ tên lửa
119 Tàu tên lửa
, 58 tàu đổ bộ.

Lực lượng hải cảnh của Trung Quốc
 
10.000 người
336 tàu.


Lực lượng ngư thuyền Trung Quốc
 
220.000 chiếc - không có nước nào sánh được.


VỀ NHẬT BẢN 

Thực ra cường quốc hải quân chính là Nhật Bản. Nhật Bản có lịch sử truyền thống hải quân trên cơ Trung Quốc.

Trong Thế chiến thứ II, lực lượng Hải quân Nhật Bản (HQNB) như sau.

1.800.000 người,
20 tàu chở sân bay.
10 tàu sân bay hộ tống
9 thủy phi cơ
213 tàu ngầm chiến đấu
3 tàu ngầm chở máy bay
49 tàu ngầm vận tải
3 tàu ngầm bảo vệ
12 tuần dương chiến đấu
44 tàu tuần dương
169 tàu khu trục
178 tàu khu trục hộ tống
12 tàu ngư lôi
20 pháo hạm
69 tàu rải phá thủy lôi
8 tàu cung cấp thực phẩm
2 tàu sửa chữa
1 tàu khảo sát. 


Sau thất bại trong Thế chiến thứ II lực lượng quân sự của Nhật Bản bị giải tán năm 1947. Sau đó ngay 1/7/1954 mới thành lập lực lượng phòng vệ Nhật Bản.

Lực lượng HQNB hiện nay không đông số lượng như Trung Quốc, nhưng vượt trội về công nghệ. Lực lượng chính của HQNB bao gồm:

50.800 người
254 tàu
346 máy bay

Trong đó:
38 tàu khu trục
10 tàu khu trục tên lửa
6 tàu cao tốc tên lửa
19 tàu ngầm
4 tàu chở trực thăng
3 tàu đổ bộ đệm khí
3 tàu đổ bộ trực thăng
3 tàu đổ bộ xe tăng
30 tàu quét mìn
80 máy bay chống ngầm
140 máy bay trực thăng chống ngầm
6 tàu tuần tra
8 tàu huấn luyện
21 tàu trợ giúp.


Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản 

Không đông số lượng như Trung Quốc. Nhưng mạnh về công nghệ hơn Trung Quốc. Hiện Nhật Bản có 42 tuần dương bờ biển loại từ 1.000 tấn trở lên. Trong đó có 14 tàu chở 1,2 trực thăng, 1 tàu 7.000 tấn, 1 tàu 3.500 tấn, 2 tàu 3.000 tấn, 3 tàu 2.000 tấn.

Trung Quốc không dám gây chiến với Nhật Bản. Vì HQNB vượt trội về công nghệ. Cái mà Trung Quốc có thể đe dọa Nhật Bản chính là bom hạt nhân. Nhưng Nhật Bản có liên minh quân sự với Mỹ làm bảo bối răn đe.

Cho nên trong tranh chấp đảo Senkaku của Nhật Bản, Trung Quốc phải dựa vào chiến thuật RUỒI BÂU.

Hàng năm Trung Quốc xua hàng vạn ngư thuyền đến đánh bắt cá ở vùng biển Senkaku. Trung Quốc đưa hàng chục tàu hải cảnh hạng nặng đến bảo vệ. Nhật Bản chống đỡ vô cùng vất vả.

II. ĐẨY LÙI GIẶC NGƯ THUYỀN TRUNG QUỐC? 

Theo Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản, hai năm gần đây, tần suất các tàu hải cảnh Trung Quốc xâm nhập vùng biển Senkaku ngày càng tăng mạnh. Chỉ riêng năm 2019, Nhật đã ghi nhận 1.097 vụ tàu Trung Quốc xâm nhập vùng nước xung quanh Senkaku, có 126 lần tiến vào vùng nước 12 hải lý Senkaku và nằm lại hàng chục ngày. 

Nhưng nguy cơ không chỉ đến từ hải cảnh. Thượng tướng Kevin Schneid, chỉ huy quân đội Mỹ đóng tại Nhật Bản, đã chỉ thẳng mối nguy hiểm từ chiến thuật RUỒI BÂU của “hạm đội” tàu cá của Trung Quốc, trong số đó rất nhiều tàu thuộc lực lượng dân quân biển.

Ngày 29/7/2020, phát biểu trong một cuộc họp báo, tướng Kevin Schneid tuyên bố: "Chúng tôi cam kết 100% sẽ giúp Nhật Bản giải quyết chuyện này".

Tướng Schneider cho biết, Trung Quốc sẽ ngừng lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương trên biển - Trung Quốc gọi là Hoa Đông - vào giữa tháng 8 tới. Lúc đó đội tàu cá hùng hậu của Trung Quốc sẽ tiến đến vùng biển gần đảo Senkaku, cùng với sự bảo vệ của tàu hải cảnh và hải quân Trung Quốc.

Không chỉ đưa tàu đánh cá đến đảo Sensaku, Trung Quốc còn tiến tới một bước mạnh hơn, là truy đuổi tàu đánh cá Nhật Bản ở đây. 

Ngày 08/5/2020, hai tàu hải cảnh Trung Quốc đã tiến vào lãnh hải Sensaku truy bắt tàu cá Nhật Bản. Tuần duyên Nhật Bản lập tức chặn lại. Cuộc rượt đuổi khoảng 50 phút và tàu Trung Quốc phải rút đi.

Nguy cơ mỗi ngày một gia tăng cho Nhật Bản khi Trung Quốc leo thang điều các tàu hải cảnh trọng lượng lớn gấp đôi tàu Nhật Bản đến can dự. Trung Quốc đã sử dụng đến các tàu hải cảnh lớp Shucha II 3.980 tấn (2016), lớp Zhaolai 4.900 tấn (2019), và tàu hải cảnh 2901 nặng 10.000 tấn (2020), trong khi tàu tuần tra lớn nhất của Nhật Bản trực ở Senkaku chỉ 7.000 tấn.

Những hành động xâm lược của Trung Quốc tại Sensaku đã buộc Nhật Bản bố trí lại lực lượng phòng vệ trải dài từ đảo Yonaguni tới Amamioshima.

Xa hơn nữa, Mỹ đã cân nhắc triển khai quân đội ở Senkaku vào năm 2021. Và đề nghị Nhật Bản biến đảo Mageshima phía nam Nhật Bản thành “hàng không mẫu hạm”.

III. ĐỐI SÁCH CỦA VIỆT NAM? 

Ngư thuyền, tàu dân quân. và hải cảnh Trung Quốc là tai hoạ trên biển cho Việt Nam - ở ngoài khơi xa, ở Hoàng Sa, ở Trường Sa, và ở ngay trong lãnh hải gần bờ biển Việt Nam.

Nếu Nhật Bản không thể tự mình đuổi được ngư thuyền Trung Quốc, thì Việt Nam còn khó khăn hơn nhiều.

Hiện thì tổng chỉ huy quân Mỹ tại Nhật Bản, tướng Mỹ Kevin Schneider, đã hứa giúp “giải quyết 100%” họa ngư thuyền, tàu dân quân và tàu hải cảnh Trung Quốc xâm nhập đảo Senkaku.

Với Việt Nam, bài toán chưa ai đưa ra lời giải. Không thể không lo lắng.


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.