lundi 3 août 2020

Lưu Trọng Văn - Câu chuyện về một cái tít



"Bất chấp khoa học, thì chính trị sẽ mất tính khách quan, không còn sức sống tự nó".

Nếu là gã, gã sẽ rút "tít"bài viết của tiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng, nguyên phó ban trực Ban Tuyên giáo Trung ương như vậy. Vì đó mới là nội dung chính bài viết của TS Hoàng, nhân cái cớ kỷ niệm 90 năm ngành tuyên giáo.

Rất tiếc Báo Thanh Niên hoặc bản thân TS Hoàng rút "tít"bài viết như sau:

"Tuyên giáo phải nhằm khai hóa văn minh cho dân tộc".

Lập tức cái "tít" đó lan truyền trên mạng và coi đó là nội dung chính của bài viết, dẫn đến dư luận mỉa mai giễu cợt.

Lý do giản đơn, đó là nhiều người vì lẽ này lẽ nọ dị ứng với các ban tuyên giáo của đảng, do họ chưa vừa lòng với hoạt động có tính bảo thủ và một chiều, gần đảng xa Dân của không ít cán bộ của các ban này.

Từ đó, nhiều người không thèm đọc bài viết, khó chịu lây bài viết rất tâm huyết của TS Vũ Ngọc Hoàng, một người có khuynh hướng chống tư tưởng bảo thủ trong đảng.

Đọc kỹ bài viết công phu này của TS Vũ Ngọc Hoàng, trừ cái tít bị giật tạo cảm giác ngạo mạn với Dân tộc, sẽ thấy rõ cách nhìn tích cực. Bất chấp những cái gọi là "nhậy cảm chính trị " bị cảnh báo xưa nay, về đổi mới mạnh mẽ những vấn đề lý luận chính trị hiện nay chứ không phải chuyện... tuyên giáo.

Vấn đề lõi mà TS Hoàng đặt ra là Khoa học và Chính trị - cặp phạm trù chính của công tác lý luận - tuyên truyền. Mặc dù TS Hoàng cả bài viết không hề có một chữ đảng, một câu xã hội chủ nghĩa, nhưng rất rõ TS Hoàng đụng vào hệ lý luận chủ quan của đảng tức Chính trị xã hội chủ nghĩa, với hệ quy luật khách quan của văn minh nhân loại tức Khoa học.

TS Hoàng viết:

"Phải dựa vào khoa học để làm căn cứ xác định và điều chỉnh các yêu cầu chính trị, chứ không phải ngược lại là lấy chính trị để bắt khoa học phải tuân theo. Vì nếu vậy thì khoa học không còn là khoa học, và do đó các căn cứ để quyết định nhiệm vụ chính trị không còn đứng vững, và chính trị chắc chắn sẽ bị chông chênh.

Chính vì lẽ đó mà nhiều việc trong đời sống xã hội đã bị chính trị hóa, kể cả khoa học và tư tưởng, ngôn luận. Mặt khác, cái lâu dài và cái trước mắt không phải lúc nào cũng thuận chiều nhau; khoa học định hướng cho lâu dài, nhưng chính trị nhiều lúc phải giải quyết yêu cầu bức xúc trước mắt. 

Trong trường hợp đó mục đích lâu dài phải được phân kỳ, có quá trình, có bước đi phù hợp hoàn cảnh thực tế. Chỉ có điều sự phân kỳ đó có giới hạn và không trái ngược với khoa học, có vậy chính trị mới có thể thành công bền vững.

Trường hợp khác, nếu bất chấp khoa học, thì chính trị sẽ mất tính khách quan, không còn sức sống tự nó, bị xơ cứng và giảm tính thuyết phục, giảm lòng tin, từ đó mà hỏng nền tảng. Ngay cả quan niệm chính trị cũng không nên khuôn lại trong giới hạn của vấn đề quyền lực và xử lý tình huống, mà phải có cách tiếp cận của khoa học chính trị. Không áp đặt kiểu cai trị ngày xưa mà thuyết phục bằng cơ sở khoa học trong môi trường dân chủ xã hội". 

Nếu nghiền ngẫm những gì TS Hoàng nêu trên gã tin những ai mỉa mai và giễu cợt TS Hoàng bởi cái "tít"- "Tuyên giáo phải nhằm khai hóa văn minh cho dân tộc" quả là chém gió ấy - sẽ bình tâm và công tâm hơn để chia sẻ những gì tâm huyết của TS Hoàng với thời cuộc.

11g24 

Viết thêm. 

Gã đã kiểm tra lại thì được biết TS Vũ Ngọc Hoàng không rút tít như báo Thanh Niên đã in. Nhưng TS thừa nhận là trong bài viết có dùng chữ "khai hóa", và đó là chữ không thích hợp, không đúng trong ngữ cảnh và nội dung chính của bài viết, nên dẫn đến phản ứng của Dư luận.

LƯU TRỌNG VĂN 03.08.2020 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Mời đọc lại:

Vũ Ngọc Hoàng - Trao đổi tiếp về chuyện Biển Đông



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.