mardi 4 août 2020

Hoàng Linh - Ván cờ liều Liền chị liền anh: Lạc nước Chiến Chinh đành bỏ phí



Theo nguồn tin của phóng viên Báo Giao thông tại Tỉnh ủy Bắc Ninh, ông Nguyễn Nhân Chinh - người vừa được Tỉnh ủy tỉnh Bắc Ninh điều động, chỉ định giữ chức vụ Bí thư Thành ủy thành phố Bắc Ninh đã xin rút khỏi danh sách quy hoạch bầu vào Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh.

Lý do : để chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh, nhiệm kỳ 2020 - 2025; dự kiến được tổ chức trong vài tháng tới.

Được biết, ông Nguyễn Nhân Chinh (sinh năm 1984, quê xã Tân Chi, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Cờ vua, Thạc sĩ quản lý giáo dục. Ông được dư luận biết đến là con trai của ông Nguyễn Nhân Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh Bắc Ninh.

Ông Nguyễn Nhân Chinh được kết nạp Đảng năm 2011, ông có nhiều năm công tác tại Tỉnh đoàn Bắc Ninh và được bầu giữ chức Bí thư Tỉnh đoàn năm 2016. Ông Chinh cũng là tỉnh ủy viên, đại biểu HĐND tỉnh Bắc Ninh khóa XVIII nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Những ngày gần đây, thông tin ông Nguyễn Nhân Chinh được điều động, chỉ định làm Bí thư Thành ủy thành phố Bắc Ninh đã gây “bão mạng”, xôn xao dư luận với nhiều ý kiến trái chiều.

Thậm chí, dư luận tỉnh Bắc Ninh vẫn đang xôn xao bàn tán nhưng câu chuyện “cả họ làm quan”, “cha dọn chỗ cho con” ở Bắc Ninh. Trong đó, nhiều người cho rằng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến có nhiều người thân giữ các vị trí cao ở các sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Nhiều ý kiến cũng bày tỏ băn khoăn cho rằng ông Nguyên Nhân Chinh dù chưa có nhiều kinh nghiệm làm lãnh đạo, quản lý nhà nước, chưa chứng tỏ được năng lực bản thân nhưng vẫn được “ưu ái” điều động, chỉ định làm Bí thư Thành ủy thành phố Bắc Ninh - chức vụ chỉ đạo, định hướng “trái tim” của tỉnh là vội vàng, “chín sớm”...

Nhìn cách đi cờ quá non của cha con nhà cử nhân cờ vua, tôi nhớ đến ván cờ Ẩu huyết phổ được thi vị hóa qua ngòi bút Kim Dung tiên sinh.

Trong Tiếu ngạo giang hồ, Kim Dung thuật lại một trận chơi cờ thú vị. Lịch sử cờ vây Trung Quốc còn để lại giai thoại Lưu Trọng Phủ - một tay cờ danh tiếng được tôn xưng là quốc thủ vô địch, đấu cờ với một bà tiên hóa thân thành một bà già nhà quê, hiện xuống ở núi Ly Sơn. 

Lưu Trọng Phủ được đi nước đầu tiên. Tất cả cuộc cờ có 112 nước đi mà toàn là những nước đi kinh tâm, động phách. Thế cờ tỉ đấu kịch liệt, ở giữa bàn cờ không còn một khoảng trống. 

Bà tiên đánh tới nước 112 thì Lưu Trọng Phủ nhìn bàn cờ, tháo mồ hôi. Tay chân ông run rẩy, lòng ông kinh sợ bởi biết mình đấu trí lực thua bà già nhà quê này. Đột nhiên, ông không chịu đựng nổi, thổ huyết ngay trên bàn cờ. 

Ván cờ ấy được gọi là Ẩu huyết phổ - ván cờ thổ huyết. Ta có thể hiểu trí tuệ của con người có hạn, làm sao có thể đấu lại trí tuệ của thần tiên.

Cờ non xanh mà đấu với hàng triệu kỳ thủ mạng xã hội thì thua là cái chắc.

HOÀNG LINH 04.08.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.