lundi 3 août 2020

Bầu cử tổng thống Belarus: Loukachenko gặp khó khăn

Ảnh minh họa: Ứng cử viên đối lập Svetlana Tikhanouskaya (giữa) trong cuộc bầu cử tổng thống Belarus, nhân một cuộc họp báo tại Minsk, thủ đô Belarus ngày 17/07/2020. REUTERS/Vasily Fedosenko
Đăng ngày:


Bà Svetlana Tikhanovskaia, 37 tuổi, đã thành công trong việc tập hợp được phe đối lập không chỉ ở thủ đô Minsk, mà còn tại nhiều tỉnh thành khác. Sau cuộc biểu tình lịch sử tuần trước ở Minsk, hàng ngàn người đã tham gia cuộc mít-tinh của bà vào cuối tuần tại Hordna (miền tây).

Trong suốt 26 năm nắm quyền, chưa bao giờ ông Loukachenko lại gặp khó khăn như hiện nay. Belarus cấm thăm dò dư luận, nhưng rõ ràng khuôn mặt đối lập mới này được cảm tình của rất nhiều người dân, trong khi tổng thống bị chỉ trích vì cách xử lý đại dịch virus corona, đồng thời bị một số cử tri truyền thống thân Nga bỏ rơi.

Vụ bắt giữ 33 lính đánh thuê Nga vào tuần rồi, mà theo Minsk là nhằm « tổ chức các cuộc nổi dậy hàng loạt » ủng hộ đối lập với sự đồng lõa của chồng bà Tikhanovskaia, cho thấy ông Loukachenko đang bị cô lập.

Trước đây là đồng minh của Vladimir Putin, trong những tháng gần đây, ông mâu thuẫn với Nga nhưng lại không xích lại gần phương Tây, trong bối cảnh kinh tế đang xuống dốc.

Theo một nhà báo Belarus được tuần báo Pháp JDD trích dẫn, mọi kịch bản đều có thể xảy ra trong tuần lễ này. Để cản trở cử tri bầu cho đối lập, ông Loukachenko có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp, một ngày trước khi bầu, và cho bỏ phiếu dưới sự giám sát của quân đội.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.