dimanche 12 juillet 2020

Virus corona : Pháp ra khỏi tình trạng khẩn cấp y tế

Khách xếp hàng vào tham quan bảo tàng Louvre, Paris, Pháp, ngày 06/07/2020 REUTERS/Charles Platiau
Đăng ngày:


Theo Tòa Bảo hiến, chỉ có thể cấm người và xe cộ qua lại, cũng như cấm dùng phương tiện công cộng tại những nơi mà virus đang lan tràn ; nhưng không cấm người dân ra khỏi nhà và các khu vực lân cận.

Dự luật này được Quốc hội Pháp thông qua hôm 02/07. Khi thảo luận, Thượng viện cố giảm thiểu tối đa những hạn chế, nhưng sau đó Hạ viện đã đưa thêm vào văn bản khả năng cấm di chuyển hoặc đóng cửa tạm thời những cơ sở tại một số vùng lãnh thổ mà virus vẫn còn hoành hành.

Đối với bộ trưởng Y tế Olivier Véran, tuy không còn tình trạng khẩn cấp về y tế, nhưng « nếu không duy trì một số biện pháp, thì chẳng khác nào coi như không có nguy cơ dịch bệnh tái phát ». Theo ông, nếu cần phải ra lệnh phong tỏa một lần nữa như hôm 17/03, chính phủ sẽ tuyên bố một tình trạng khẩn cấp mới.

Trong 24 giờ qua, tại Pháp có 14 người tử vong tại bệnh viện vì Covid-19, nâng tổng số nạn nhân lên 29.979 người. Số bệnh nhân phải thở máy tiếp tục giảm còn 512 người, chủ yếu tại bốn vùng Ile de France, Grand-Est, Hauts-de-France và lãnh thổ hải ngoại Guyane.

Về mặt kinh tế, tối qua Hạ viện đã thông qua ngân sách khẩn cấp đợt 3, dành thêm 45 tỉ euro để trợ giúp ngành du lịch, xe hơi và hàng không. Dự luật này hiện đang được Thượng Viện xem xét. Các dân biểu cũng dự định giảm thuế cho nhân viên y tế, quân nhân và báo chí, nhưng đa số đề nghị được đưa vào kế hoạch tái thúc đẩy chung sẽ được thảo luận vào tháng Chín tới.

Tính từ đầu đại dịch, chính phủ đã dành đến 460 tỉ euro để cứu vãn nền kinh tế Pháp, trước nguy cơ tổng sản phẩm nội địa sụt giảm đến mức lịch sử là 11% trong năm 2020, và nợ công lên đến 120,9% GDP. Bộ trưởng Kinh tế Bruno Le Maire cảnh báo từ nay đến cuối năm có thể đến 800.000 người bị mất việc.

Ý cấm hành khách từ 13 nước nhập cảnh

Chính quyền Ý hôm qua 09/07/2020 đã cấm hành khách từ Brazil và 12 nước khác nhập cảnh cho đến khi có lệnh mới. Tất cả những ai đã trú ngụ hoặc quá cảnh trong hai tuần qua tại những nước sau đều bị cấm vào Ý : Brazil, Armenia, Bahrein, Bangladesh, Bosnia & Herzegovina, Chi lê, Koweit, Bắc Macedonia, Moldova, Oman, Panama, Pêru, Cộng hòa Dominicana.

Ý bị thiệt hại nặng do đại dịch với gần 35.000 người chết và 242.000 ca dương tính. Gần đây dịch virus corona dường như đã nằm trong tầm kiểm soát, với số tử vong liên tục giảm, tuy số ca nhiễm mới vẫn tăng.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.