jeudi 9 juillet 2020

Mỹ trừng phạt quan chức Trung Quốc dính líu đến đàn áp Tây Tạng

Ảnh minh họa: Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại một cuộc họp báo ở Washington ngày 24/06/2020. REUTERS - POOL New
Đăng ngày:


Trong thông cáo, ngoại trưởng Mỹ coi các hành động ngăn cản là sự vi phạm nhân quyền ở Tây Tạng, nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ kiên quyết ủng hộ quyền tự trị đúng mực của người Tây Tạng, và tôn trọng các quyền căn bản của họ.

Thông cáo viết, Hoa Kỳ tìm kiếm sự đối xử công bằng, minh bạch, nhưng Bắc Kinh cản trở một cách có hệ thống việc đi đến khu tự trị Tây Tạng. Việc tiếp cận này là quan trọng đối với sự ổn định khu vực, do Trung Quốc vi phạm các quyền của dân địa phương, để mặc môi trường là đầu nguồn các con sông châu Á bị suy thoái. Washington cũng khẳng định cần phải bảo tồn bản sắc, tôn giáo, văn hóa, ngôn ngữ của người Tây Tạng.

Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) khẳng định « không chấp nhận sự can thiệp của nước ngoài vào Tây Tạng », và đòi hỏi Hoa Kỳ không nên tiếp tục có thái độ tương tự.

Đến nay đã có khoảng 150 người Tây Tạng tự thiêu để phản đối ý đồ của Trung Quốc đồng hóa dân tộc mình.

Người Duy Ngô Nhĩ đòi điều tra về tội diệt chủng của Trung Quốc 

Không chỉ có người Tây Tạng bị đàn áp. Hôm qua những người Duy Ngô Nhĩ lưu vong đã đề nghị Tòa án Hình sự Quốc tế mở điều tra về về các tội ác của Trung Quốc, mà theo họ là tội diệt chủng và tội ác chống nhân loại.

Tập thể này đã chuyển giao cho tòa án ở La Haye các bằng chứng về việc Trung Quốc buộc triệt sản phụ nữ, tống giam 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ vào các trại cải tạo. Salih Hudayar, thủ tướng chính phủ Đông Thổ lưu vong tự xưng tuyên bố hôm qua là một ngày lịch sử đối với người Duy Ngô Nhĩ.

(Đoạn dưới đây bị sót trên trang web RFI)
Hoa Kỳ yêu cầu trả tự do cho giáo sư Hứa Chương Nhuận

Cũng về nhân quyền, hôm qua 07/07 Hoa Kỳ đã lên tiếng đòi hỏi Trung Quốc trả tự do cho giáo sư Hứa Chương Nhuận (Xu Zhangrun), bị bắt vì chỉ trích việc xử lý khủng hoảng virus corona của Tập Cận Bình. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ tuyên bố « hết sức quan ngại » về việc này, đòi hỏi phải trả tự do cho ông và tôn trọng tự do ngôn luận.

Là giáo sư luật của trường đại học Thanh Hoa, ông Hứa Chương Nhuận được coi là một trong những tiếng nói cuối cùng dám chỉ trích Tập Cận Bình. Bài tiểu luận của giáo sư mang tên « Những người phẫn nộ không còn sợ hãi nữa » được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội ở Hoa lục, tố cáo ông Tập là « bạo chúa chính trị », muốn duy trì sự cai trị vĩnh viễn của một nhóm nhỏ lãnh đạo.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.