lundi 6 juillet 2020

Lưu Trọng Văn - Vụ Hồ Duy Hải và nhân cách của nhà văn



Nhà văn, nhà thơ Trần Đăng Khoa.
Gã ra Phú Quốc cùng Hoàng Hưng - một nhà thơ hơn 30 năm nay lúc nào cũng hừng hực dấn thân cho nền văn chương tử tế của nước nhà, người cùng Nguyên Ngọc, Ý Nhi sáng lập Văn đoàn Độc lập - thì nhận tin từ Hà Nội, nhà thơ Trần Đăng Khoa được bầu làm bí thư đảng ủy Hội Nhà văn Việt Nam thay Hữu Thỉnh.

Gã thấy vui mặc dù gã từng khuyên Khoa bỏ hết chức tước, dùng thời gian còn lại của mình đi viết về đồng bào mình.

Khoa có lý do nào đó để chưa giã quan về Dân. 

Nhưng gần đây thì Khoa xuất hiện trên Facebook của mình rất nhiều bài viết về thời cuộc và mạnh mẽ chiến đấu bảo vệ công lý.

Một bạn cho rằng sẽ tôn trọng Khoa hơn nếu Khoa ra khỏi đảng. Gã phản ứng lại:

Đừng nên nghĩ vậy, hãy tôn trọng mỗi người có vị trí của mình. Trần Đăng Khoa chứng minh điều cần chứng minh về bảo vệ lý tưởng của mình, và chứng minh một sự thật là còn có nhiều đảng viên tử tế không chấp nhận sự dối trá.

Việc Khoa bất chấp mọi đe dọa thậm chí cả cái chết, về nhà của Hồ Duy Hải gặp mẹ của Hải để hiểu thêm sự thật vụ án Cầu Voi gây làn sóng bất bình xã hội, là hành động không phải quan chức trong đảng nào hiện nay dám làm. 

Nếu Khoa là nhà thơ không có vai trò lớn trong Hội Nhà văn Việt Nam, trong Hội Cựu chiến binh Việt Nam và không phải là một đảng viên được đa số đảng viên tôn trọng, thì sẽ có ai đó vu cho Khoa thuộc "thế lực thù địch". 

Và điều này chỉ có hại cho cuộc đấu tranh giành công lý cho Hồ Duy Hải.

Giá trị của hành động của Khoa chính ở chỗ đó, và điều này làm cho những ai đặt những yếu tố "chính trị" lên trên pháp luật phải co vòi lại.

Khoa đã viết nên một áng văn tử tế vì con người: Góp sức "Cứu một con người khỏi cái chết oan ức."

Giới văn học nước nhà cần ghi nhận một nhân cách nhà văn của Trần Đăng Khoa.

LƯU TRỌNG VĂN 05.07.2020 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.