jeudi 9 juillet 2020

Hoa Kỳ chính thức khởi động thủ tục rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới

Đăng ngày:


Ông Trump thực hiện lời đe dọa hồi cuối tháng Năm,vì cho rằng WHO đã chậm chạp trong việc đối phó đại dịch virus corona. Ông cáo buộc tổ chức này đã quá thiên vị Trung Quốc, nơi xuất phát đại dịch, và tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus thất bại trong việc cải cách WHO.

Theo AFP, Liên Hiệp Quốc xác nhận đã nhận được thư của Washington. Phát ngôn viên tổng thư ký Antonio Guterres nói rằng Hoa Kỳ, thành viên sáng lập WHO từ năm 1948, cần đáp ứng hai điều kiện để rút ra: tôn trọng thời hạn 1 năm, và đóng góp tài chính đầy đủ.

Hoa Kỳ là thành viên đóng góp nhiều nhất cho WHO với 400 triệu đô la một năm, đặc biệt là phần đóng tự nguyện rất lớn, nhưng hiện đang bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi đại dịch. Trong khi đó Trung Quốc chỉ đóng góp hầu như vừa đúng phần nghĩa vụ. Tổng thống Mỹ cho biết sẽ dùng số tiền này cho y tế khẩn cấp và các nhu cầu khác « xứng đáng hơn » trên thế giới.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân Chủ, ông Joe Biden khẳng định nếu đắc cử ngày 03/11 tới, sẽ hủy bỏ quyết định của ông Donald Trump ngay trong ngày đầu tiên nhậm chức.

Theo quy định, đến ngày 06/07/2021 Mỹ mới chính thức không còn là thành viên Tổ chức Y tế Thế giới. Thế nên nếu trở thành tổng thống từ tháng 1/2021, ông Biden có thể hủy bỏ quyết định trên.

Trong một diễn biến khác, các chuyên gia của WHO vào cuối tuần này sẽ đến Vũ Hán để điều tra về nguyên nhân xuất phát virus corona chủng mới. Nhóm chuyên gia sẽ phối hợp chặt chẽ với bộ ngành liên quan của Trung Quốc.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.