samedi 6 juin 2020

WHO khuyến cáo đeo khẩu trang ở nơi đông người trong vùng dịch

Trạm métro Shinagawa ở Tokyo ngày 26/05/2020.
Đăng ngày:


Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố trong cuộc họp báo, theo những diễn tiến hiện nay, các chính phủ nên khuyến khích công chúng đeo khẩu trang khi khó thể giữ giãn cách xã hội, chẳng hạn trong giao thông công cộng, cửa hàng, các địa điểm khép kín hoặc quá đông người.

Tại những nơi virus đang lây lan trong cộng đồng, những người từ 60 tuổi trở lên hoặc có bệnh nền nên đeo khẩu trang y tế. Còn tại những vùng lây nhiễm rộng, WHO khuyến cáo tất cả các nhân viên làm việc tại các cơ sở y tế đều mang khẩu trang y tế, trong khi từ trước đến nay họ chỉ đưa ra khuyến cáo này đối với những ai trực tiếp chăm sóc các bệnh nhân Covid-19.

Ông Tedros nhấn mạnh, các khuyến cáo mới dựa trên những dữ liệu có được và tham vấn nhiều chuyên gia cũng như các nhóm xã hội dân sự. Tuy nhiên, khẩu trang không thể bảo vệ hoàn toàn trước virus corona, mà cần đi kèm với giãn cách xã hội và các động tác vệ sinh căn bản. Để chống Covid-19 hiệu quả, cần xét nghiệm, cách ly và truy dấu vết các tiếp xúc của người bị nhiễm virus.

Trước đây WHO cho rằng người khỏe mạnh không cần đeo khẩu trang. Chính phủ Pháp cũng dựa trên khuyến cáo của WHO, và sau khi hứng chịu nhiều chỉ trích của người dân, nay đã bắt buộc mang khẩu trang trong các phương tiện công cộng.

Đại dịch do con virus corona chủng mới xuất phát từ Vũ Hán gây ra đã làm gần 400.000 người thiệt mạng trên thế giới.

Recovery : Hydroxychloroquine không mang lại lợi ích cho bệnh nhân Covid-19

Theo những điều hành chương trình thử nghiệm lâm sàng Recovery ở Anh, hydrochloroquine không chứng tỏ « tác dụng có lợi » đối với các bệnh nhân Covid-19. Từ hôm 05/06/2020, thuốc này đã ngưng được chỉ định dùng cho các bệnh nhân mới.

Recovery, mà kết quả nghiên cứu rất được chờ đợi, là một trong những chương trình thử nghiệm lâm sàng hiếm hoi không ngưng sử dụng hydrochloroquine, sau một bài viết trên The Lancet cho rằng không hiệu quả, thậm chí có hại. Bài này cũng đã bị rút xuống vì dựa trên các số liệu không đáng tin cậy gây tranh cãi.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.