jeudi 4 juin 2020

Virus corona : Nga dành 65 tỉ euro để chấn hưng kinh tế

Thủ tướng Nga, Mikhail Michoustine họp qua vidéo với tổng thống Putin tại Matxcơvatrước khi thông báo kế hoạch cứu trợ kinh tế, ngày 02/06/2020. via REUTERS - SPUTNIK
Đăng ngày:


Loan báo này được đưa ra trong bối cảnh chính quyền từ nhiều tuần qua bị phê phán không có hànhđộng thích đáng, và tỉ lệ tín nhiệm của tổng thống Vladimir Putin sụt giảm. Từ Matxcơva, thông tín viên Daniel Vallot cho biết thêm chi tiết :

Năm ngàn tỉ rúp, tương đương 65 tỉ euro : số tiền này tương đối thấp so với ngân sách được Hoa Kỳ hay Liên hiệp Châu Âu giải ngân. Nhưng đối với Nga, đây là một con số quan trọng, lớn hơn tất cả những biện pháp được loan báo từ trước đến nay nhằm đối phó với hậu quả kinh tế của đại dịch virus corona.

Thủ tướng Mikhaïl Michoustine đưa ra rất ít chi tiết cụ thể về kế hoạch thúc đẩy kinh tế. Ông chỉ ấn định các mục tiêu : hạn chế suy thoái trong năm 2020 và cố đạt lại mức tăng trưởng trên 2%, từ nay cho đến cuối năm 2021.

Với kế hoạch này, chính quyền hy vọng đáp trả những chỉ trích về việc không có phản ứng thích hợp trước cuộc khủng hoảng kinh tế do nạn dịch gây ra. Tỉ lệ tín nhiệm của ông Vladimir Putin cũng đã bị ảnh hưởng, sụt mất trên 10 điểm trong cuộc thăm dò của Viện Levada.

Chỉ còn một tháng nữa là đến kỳ trưng cầu dân ý về Hiến pháp. Tổng thống Nga có lẽ cần chứng tỏ với các công dân là ông không chỉ quan tâm đến đối ngoại, đến việc duy trì vị trí người đứng đầu đất nước, mà còn chăm lo cho người dân trước những khó khăn thường nhật.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.