dimanche 14 juin 2020

Virus corona có thể đã xuất hiện tại Vũ Hán từ mùa hè 2019

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại một khu phố ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 15/05/2020. AFP - STR
Đăng ngày:

Virus corona có thể đã xuất hiện tại Vũ Hán ngay từ tháng 8/2019. Một nghiên cứu của trường đại học Boston và Harvard được AFP trích dẫn hôm nay 10/06/2020 đã kết luận như trên, dựa vào sự tăng vọt các vụ khám bệnh ở các bệnh viện và những tìm kiếm trên internet về triệu chứng Covid-19.  

Một nhóm do chuyên gia Elaine Nsoesie của trường đại học Boston lãnh đạo, đã phân tích 111 ảnh vệ tinh ở Vũ Hán từ tháng 1/2018 đến tháng 4/2020, cũng như các triệu chứng bệnh thường xuyên được tìm kiếm trên trang Baidu (Bách Độ) của Trung Quốc.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy số lượng xe cộ tại bãi gởi xe bệnh viện Vũ Hán tăng rất cao kể từ tháng 9/2019, và đạt đến đỉnh điểm vào tháng 12/2019.

Bên cạnh đó, do từ khóa « ho » tăng mạnh trên công cụ tìm kiếm Baidu, nhóm nghiên cứu bèn thêm từ khóa « tiêu chảy » - cũng là triệu chứng đặc trưng của Covid-19. Họ nhận ra rằng việc tìm kiếm theo từ khóa « tiêu chảy » tăng cao trong tháng 8/2019, một điều chưa từng có trong các dịch cúm trước đây.

Cho dù triệu chứng khó thở luôn là đặc trưng của việc nhiễm virus corona chủng mới, nhưng nghiên cứu cho rằng tiêu chảy « có thể đóng vai trò quan trọng trong việc lây lan ra cộng đồng ».

 Các tác giả kết luận, dù không thể khẳng định chắc chắn rằng những dữ liệu trên liên quan đến virus corona, nhưng đã củng cố thêm các nghiên cứu trước đây.

Kết quả này tạo thêm cơ sở cho giả thiết virus đã lây lan tại miền nam Trung Quốc và tâm dịch Vũ Hán trước khi chính thức được công bố.Nghiên cứu này thuộc một lãnh vực mới mẻ là dịch tễ học kỹ thuật số.

Đại dịch do virus corona chủng mới lây từ loài vật sang người, ban đầu được phát hiện tại chợ hải sản Hoa Nam (Huanan) ở Vũ Hán vào tháng 12/2019. Sau đó các chuyên gia nhận định rất có thể virus nảy sinh từ giữa tháng 11. Một bài viết trên South China Morning Post dẫn số liệu chính phủ cho rằng « bệnh nhân số 0 » có thể đã xuất hiện từ ngày 17/11.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.