jeudi 18 juin 2020

Tổng thống Trump ký sắc lệnh cải cách hoạt động cảnh sát Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố sắc lệnh cải cách hoạt động cảnh sát ký tại Nhà Trắng, Washington, ngày 16/06/2020. REUTERS - LEAH MILLIS
Đăng ngày:


Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet :

Sắc lệnh của tổng thống đặt ra điều kiện chỉ được hưởng quỹ của liên bang nếu lực lượng an ninh áp dụng các phương cách mới : Cấm dùng biện pháp khóa cổ nghi can, trừ phi tính mạng của người cảnh sát bị đe dọa.

Bên cạnh đó là việc lập ra một cơ sở dữ liệu về các vụ bạo lực, và đào tạo để có thể tiếp cận những người nghiện ma túy hoặc có vấn đề tâm thần mà không phải dùng đến vũ lực.

Tuy nhiên trong bài diễn văn, ông Donald Trump chủ yếu đóng vai người bảo vệ nhân viên công lực. Tổng thống tuyên bố : « Tôi kịch liệt phản đối các toan tính cực đoan và nguy hiểm nhằm cắt đi ngân sách cho cảnh sát, giải tán, làm phân rã lực lượng này. Người Mỹ hiểu được sự thực là nếu không có cảnh sát, sẽ là hỗn loạn, phi luật lệ, vô chính phủ, mất an ninh, và đó là thảm họa ».

Phe Dân Chủ chưa bao giờ nêu ra việc giải thể lực lượng cảnh sát như ông Trump hàm ý. Ngược lại họ muốn hạn chế bớt quyền đặc miễn tương đối mà cảnh sát được hưởng, nhưng hiện thời Nhà Trắng bác bỏ ».

Châu Phi đòi Liên Hiệp Quốc mở điều tra về phân biệt chủng tộc ở Hoa Kỳ

Một nhóm các nước châu Phi đang vận động để Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc mở cuộc điều tra độc lập về « nạn phân biệt chủng tộc có hệ thống » và bạo lực cảnh sát tại Hoa Kỳ và các nước khác. Một dự thảo nghị quyết được đưa ra tranh luận khẩn cấp tại Ủy Ban Nhân Quyền ở Genève hôm nay (17/06).

Một nhà ngoại giao Mỹ nói với AFP đây là một ý tưởng « buồn cười », lấy làm tiếc về vai trò của Nam Phi trong vụ này. Ông nhấn mạnh, cả bốn cảnh sát liên can trong vụ George Floyd đều đã bị truy tố vì tội sát nhân hay đồng lõa, bang Minnesota cho phép truyền hình phiên tòa, « không thể nào minh bạch hơn thế ». Một nhà ngoại giao Mỹ khác cho rằng chính những nước từ chối những quyền tự do căn bản mới cần bị tố cáo.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.