mercredi 24 juin 2020

Tin vắn 24.06.2020


"Vườn tượng" Tưởng Gi ới Thạch tại Đào Viên, Đài Loan. Ảnh chụp ngày 17/06/2020.

(Reuters) – Đài Loan : 200 tượng Tưởng Giới Thạch bị dời khỏi nơi công cộng

Khoảng 200 bức tượng của nhà lãnh đạo độc đoán Tưởng Giới Thạch (Chiang Kai Shek) đã được tập trung về công viên Đào Viên (Taoyuan) bao quanh khu lăng mộ của ông ở phía bắc Đài Loan. 

Được ca ngợi là người hùng chống cộng, đặc biệt tại Hoa Kỳ, hiện có khoảng 1.000 bức tượng của Tưởng Giới Thạch đặt rải rác tại Đài Loan. Tuy nhiên ngày càng hãnh diện vì chế độ dân chủ hiện nay, nhiều người dân Đài Loan chỉ trích việc ông đã bỏ tù và sát hại các đối thủ. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump viết Twitter trong một cuộc họp tại Nhà Trắng ngày 18/06/2020.
(AFP)Twitter ẩn tin Donald Trump đe dọa sử dụng « vũ lực » với người biểu tình

Như đã cảnh báo hồi cuối tháng Năm, hôm qua 23/06/2020 mạng xã hội Twitter đã cho ẩn một trong các tweet của ông Donald Trump, trong đó tổng thống Mỹ đe dọa sẽ phải « sử dụng vũ lực cần thiết » nếu người biểu tình mưu toan thiết lập một « khu tự trị » ở Washington. 

Mô hình khu vực « không cảnh sát » này đã được lập ra ở Seattle cách đây hai tuần, và những người biểu tình đã vẽ những chữ « BHAZ » (Black House Autonomous Zone – Khu tự trị Nhà Trắng) lên tường nhà thờ Saint John đối diện, nhưng cảnh sát đã nhanh chóng giải tán.

(AFP)Mỹ treo giải 10 triệu đô để bắt thủ lãnh IS

Hôm nay 24/06/2020 Washington thông báo sẽ thưởng 10 triệu đô la cho ai cung cấp thông tin để bắt được thủ lãnh mới của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS, Daech), tăng gấp đôi so với trước đây.

Amir Mohamad Saïd Abdel Rahmane al-Maoula, người kế nhiệm của Abou Bakr al-Baghadi bị Mỹ tiêu diệt hồi cuối tháng 10/2019 tại Syria, « đã tham gia các vụ bắt cóc, thảm sát và buôn người tại Irak » - theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Hồi tháng Ba, Washington đã cho tân thủ lãnh IS vào danh sách đen « khủng bố quốc tế ».

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.