jeudi 18 juin 2020

Tin vắn 17.06.2020



(AFP)Donald Trump muốn ngăn chận cuốn sách của John Bolton

Cuốn hồi ký của cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ mang tựa đề « The Room Where It Happened, A White House Memoir » dự kiến ra mắt ngày 23/06, nhưng hôm qua 16/06/2020 chính quyền Donald Trump đã kiện lên tư pháp liên bang để ngăn trở cuốn sách chỉ trích tổng thống Mỹ dữ dội. 

Theo đơn kiện, ông John Bolton đã không đưa duyệt trước bản thảo, và cuốn hồi ký này « rõ ràng đã vi phạm các thỏa thuận mà Bolton đã ký, là điều kiện để ông được tuyển dụng và tiếp cận những thông tin tuyệt mật ». Phía nhà xuất bản nêu ra quyền tự do ngôn luận của tác giả.

(AFP) – Mỹ tăng cường trừng phạt Syria với luật César

Đạo luật César bắt đầu có hiệu lực từ hôm nay 17/06/2020 mở rộng việc trừng phạt chế độ Syria, qua việc đóng băng viện trợ tái thiết. Luật còn trừng phạt cả các định chế nước ngoài hợp tác với chính quyền Assad, và lần đầu tiên các công ty Nga hay Iran hiện diện tại Syria trở thành đích nhắm. 

(AFP)Virus corona : Thuốc kháng viêm Dexaméthasone gây hy vọng

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm qua 16/06/2020 lên tiếng hoan nghênh « một sự đột phá khoa học » sau khi các nhà nghiên cứu Anh loan báo thuốc kháng viêm Dexaméthasone làm giảm đáng kể tỉ lệ tử vong nơi các bệnh nhân Covid-19 nặng. Hợp chất steroid có giá thành rẻ này làm giảm đến 1/3 số trường hợp tử vong đối với những người bệnh phải thở máy.

(Ouest-France)Virus corona : New Zealand huy động quân đội canh giữ biên giới

Nữ thủ tướng Jacinda Ardern hôm nay 17/06/2020 giao cho quân đội nhiệm vụ giám sát biên giới, do dịch bệnh Covid-19 tái phát sau 24 ngày liên tiếp không có ca nhiễm mới vì không tuân thủ các biện pháp cách ly. Bà tuyên bố : « Tôi tin rằng chúng ta cần sự nghiêm ngặt, lòng tin và kỷ luật nơi quân đội ».

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.