lundi 1 juin 2020

Tâm Chánh - Tiếp bia anh Vũ Mão



Tường thuật nghị trường trở thành một nội dung báo chí sôi động bắt đầu từ khi anh Vũ Mão đảm nhiệm vị trí chủ nhiệm văn phòng Hội đồng Nhà nước và Quốc hội, rồi sau là chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội

Không chỉ tận tình, hết sức có trách nhiệm với những yêu cầu tác nghiệp của báo chí, anh đầy nhiệt thành và kiên trì tác động để sinh hoạt nghị trường được công khai. 

Lịch sử Quốc hội hẳn sẽ còn ghi nhớ những phiên làm việc của anh với anh An Duyệt, ban thời sự VTV, chuẩn bị cho tiền lệ truyền hình trực tiếp các phiên họp của Quốc hội. 

Khác với một số vị lãnh đạo trung ương, anh Vũ Mão không hề phân biệt báo lớn báo nhỏ, báo dịa phương báo trung ương theo cách phân loại báo chí thời đó. Nhiều đề nghị phỏng vấn lãnh đạo nhà nước được anh tích cực thu xếp, hồi đáp kỹ lưỡng, thậm chí tham gia dàn dựng. Có thể nói anh là một nhịp cầu thông tin mẫn cán và tinh tường với báo chí và lãnh đạo nhà nước.

Nhớ về anh, tôi còn thấy ấm áp chuyện Tết anh đến văn phòng liên lạc báo Tuổi Trẻ tại Hà Nội. Hồi đó báo địa phương chưa có văn phòng đại diện ở thủ đô. Báo Tuổi Trẻ mở văn phòng liên lạc trong một chái nhà xe trụ sở Trung ương Đoàn. 

Tết đó tôi ở lại “ trụ trì” văn phòng. Chẳng có đĩa bánh, hộp mứt nào, chỉ mỗi một thùng bia để dưới gầm bàn. Thình lình Tết anh ghé thăm. Tôi lúng túng vì không đủ chén pha trà. 

Anh không nói mấy câu chúc tụng thường dịp mà hào hứng cầm lấy cây ghi ta hát một bài hát mùa xuân của anh sáng tác. 

Tôi cũng theo đó đỡ quê rinh thùng bia lên bàn, xin phép mời anh và đoàn kèm theo lời lắp bắp xin lỗi. 

Anh không chút câu nệ, uống cạn lon bia, vổ vai tôi, “Thanh niên mà, ngại gì. Thôi mình ghé chúc tết báo Tuổi Trê rồi lên chúc tết anh em Trung ương Đoàn đây”. Nói xong anh nhanh nhẹn quay ra cửa, tôi còn chưa kịp giữ phép lịch sự cám ơn, chúc tết.

Chỗ Tuổi Trẻ ở đậu là cơ quan anh từng giữ vị trí bí thư thứ nhất. 

Anh đã mất, kể câu chuyện này để các bạn Tuổi Trẻ cùng gìn giữ kỷ niệm với một ông anh đáng mặt với tờ báo mà hẳn anh rất quý mến.

Tiễn biệt anh người đã chắp nối nhịp cầu tác nghiệp cho nghề phóng viên nghị trường.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.