dimanche 21 juin 2020

Pháp : Ngày thứ Bảy căng thẳng với nhiều cuộc biểu tình


Biểu tình tại Place de la République, Paris ngày 13/06/2020.
Phát thanh ngày 20.06.2020

(Đã phát thanh trên Đài, nhưng bị rút thành tin ngắn trên trang web RFI)

Phong trào chống phân biệt chủng tộc và bạo lực cảnh sát tiếp tục với nhiều cuộc biểu tình diễn ra tại nhiều thành phố Pháp hôm nay 20/06/2020, bên cạnh đó còn có những cuộc xuống đường vì các mục đích khác. Tại Paris, Sở Cảnh sát xem xét và cho phép hoặc cấm một số cuộc biểu tình.

Cuộc biểu tình đòi hợp thức hóa những người không giấy tờ diễn ra vào 14 giờ chiều nay tại Paris, một cuộc khác nhằm tưởng niệm Lamine Dieng, một thanh niên gốc Sénégal chết sau khi bị câu lưu ở Paris năm 2007.Hai cuộc biểu tình này được cho phép vì các nhà tổ chức cam kết tôn trọng các quy định về dịch tễ.

Tuy nhiên cuộc xuống đường theo lời kêu gọi của cộng đồng người Tchetchenya bị cấm, sau khi xảy ra các vụ bạo động với cư dân một khu phố ở Dijon tuần này. Một cuộc biểu tình gần đại sứ quán Mỹ để tưởng niệm George Floyd cũng bị cấm vì không khai báo, và có nguy cơ gây mất trật tự.Liên Hiệp Quốc và Châu Âu lên án nạn kỳ thị

Liên quan đến vấn đề này, hôm qua Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Genève nhất trí thông qua một nghị quyết lên án phân biệt chủng tộc và bạo lực cảnh sát.

 « Mạng sống người da đen là quan trọng », Nghị viện Châu Âu trong một nghị quyết tối thứ Sáu 19/06 đã lặp lại câu khẩu hiệu « Black Lives Matter » của phong trào xuất phát từ Hoa Kỳ.

Nghị quyết được thông qua với 493 phiếu thuận, 104 phiếu chống và 67 vắng mặt, là câu trả lời trực tiếp cho các cuộc biểu tình tại nhiều nước, sau vụ George Floyd, một người da đen tử vong vì bị đè ngạt thở trong lúc bị câu lưu ở Minneapolis. Nghị Viện Châu Âu « lên án mạnh mẽ cái chết thảm khốc của George Floyd tại Mỹ cũng như các vụ sát nhân tương tự trên thế giới », đồng thời tuyên bố việc buôn bán nô lệ là « tội ác chống nhân loại ».

Tại Bỉ, thị trưởng người da đen đầu tiên của nước này cho rằng Bỉ phải « xin lỗi » về quá khứ thực dân. Ông Pierre Kompany kêu gọi « phải nói lên sự thật » về thời kỳ Bỉ chiếm đóng, nhân sắp đến ngày kỷ niệm 60 năm Congo độc lập (30/06/1960). Thị trưởng 72 tuổi gốc Congo được nhiều người biết đến còn do ông là cha của Vincent Kompany, hậu vệ nổi tiếng của « Những con quỷ đỏ ».

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.