mardi 16 juin 2020

Nguyễn Ngọc Chu - Ai đang làm suy yếu Đảng ?



1. Giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng là nỗi lo lắng của lãnh đạo Đảng. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong bài viết gần đây đã đề cập đến “suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước”: 

“ Chỉ tính từ đầu nhiệm kỳ khóa XII đến nay, gần 100 cán bộ cao cấp thuộc diện Trung ương quản lý đã bị kỷ luật; một số cán bộ đã bị xử lý hình sự. Tình trạng chạy chức, chạy quyền, chạy quy hoạch, chạy luân chuyển, chạy phiếu bầu, chạy bằng cấp, chạy khen thưởng, chạy danh hiệu, chạy tội... trong đó có cả cán bộ cấp cao, tuy đã được ngăn chặn nhưng vẫn chưa hoàn toàn bị đẩy lùi”.

“Những khuyết điểm, yếu kém của một bộ phận cán bộ và những hạn chế, bất cập trong công tác cán bộ cũng là một nguyên nhân quan trọng làm cho đất nước phát triển chưa tương xứng với tiềm năng,… làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước”.

2. Đảng đang nỗ lực mở rộng dân chủ trong Đảng như là phương thuốc cứu vớt niềm tin của Đảng trong nhân dân. 

Đảng đã thử nghiệm bầu cử trực tiếp bí thư cấp huyện, quận. Đây là một bước mở rộng người tham gia bầu cử rộng lớn hơn so với bàu từ Ban chấp hành. Dẫu có định hướng thế nào, hình thức thế nào, thì đây vẫn là một bước tiến về mở rộng dân chủ.

Hiện thời mới chỉ có 1 đề cử viên duy nhất. Nhưng tiếp theo sẽ là 2 đề cử viên cho 1 vị trí. Tiếp theo nữa sẽ là tự ứng cử. 

Chỉ có mở rộng dân chủ trong Đảng mới làm cho Đảng mạnh. Người tài trong Đảng không thiếu. Nếu được tự do tranh cử đích thực, khắp mọi cơ sở của Đảng sẽ có người giỏi đứng đầu. Lúc đó, như một võ sĩ chân chính, khắp mọi nơi Đảng có thể thách thức tranh cử tự do sòng phẳng với bất cứ đối thủ nào. Lúc đó Đảng sẽ tự động có được lòng tin của nhân dân.
3. Thế nhưng ông Bí thư tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng đang làm suy yếu nỗ lực mở rộng dân chủ của Đảng. Ông Nguyễn Văn Hùng đã làm cho cuộc bầu cử chọn Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị thành cuộc “cưỡng bức bầu cử”. 

Ông Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng đã đứng canh hòm phiếu – làm cho người bỏ phiếu phải mở phiếu cho ông Nguyễn Văn Hùng biết đã bỏ phiếu cho đề cử viên duy nhất là ông Võ Văn Hưng vào chức Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị. Có lẽ đây là hình ảnh có một mà chưa thấy có hai trong lịch sử bàu cử của nhân loại.

Trước đó, ngày 8/6/2020, tuy là đề cử viên duy nhất, nhưng ông Võ Văn Hưng chỉ được Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Trị bầu vào chức vụ Phó bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị với 26/44 phiếu thuận. Có 18 phiếu chống.

Sau cuộc bỏ phiếu bầu Phó bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị, ông Nguyễn Văn Hùng đã có cuộc nói chuyện mang tính răn đe nhằm vào 18 đảng viên không bỏ phiếu thuận cho ông Võ Văn Hưng.

Nhờ cuộc nói chuyện răn đe cùng với việc canh hòm phiếu của ông Bí thư tỉnh Nguyễn Văn Hùng, mà ngày hôm sau 9/6/2020 ông Võ Văn Hưng đã được HĐND tỉnh Quảng Trị bầu vào chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị với 89,5% phiếu thuận (43/48). 

4. Bộ Chính trị và Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng không thể thờ ơ trước sự vi phạm nghiêm trọng về dân chủ trong bầu cử của ông Nguyễn Văn Hùng. Vi phạm của ông Nguyễn Văn Hùng không thể chỉ rút kinh nghiệm hay tự phê bình.

Bởi vì, hành động của ông Nguyễn Văn Hùng không chỉ làm mất dân chủ trong Đảng bộ tỉnh Quảng Trị mà còn làm suy yếu công cuộc lấy lại niềm tin trong nhân dân của Đảng. Không chỉ nhân dân tỉnh Quảng Trị, mà nhân dân cả nước nhìn thấy cách hành xử của ông Nguyễn Văn Hùng sẽ không tin tưởng vào các cuộc bầu cử khác của Đảng. Nguy hại hơn nữa, là hình ảnh của ông Nguyễn Văn Hùng đã chuyển đi một thông điệp xấu về bầu cử của Đảng đến các nước trên trường quốc tế. 

Ai đang làm suy yếu Đảng? Gần 100 cán bộ cao cấp thuộc diện Trung ương quản lý bị kỷ luật đã làm suy yếu Đảng. Ông Nguyễn Văn Hùng đang làm suy yếu Đảng.

5. Người Quảng Trị bất khuất. Tính bất khuất di truyền cuộn chảy trong máu Người Quảng Trị. Tính bất khuất của Người Quảng Trị đã được minh chứng qua ngàn đời, mà đỉnh cao chói sáng là những năm tháng chiến tranh khốc liệt nhất của lịch sử dân tộc ở thế kỷ 20. Ông Nguyễn Văn Hùng muốn thành công thì đừng quên truyền thống bất khuất của Người Quảng Trị.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.