lundi 1 juin 2020

Mạnh Quân - Đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông, bẫy nợ lớn nhất của Bắc Kinh cho Việt Nam



Chẳng cần phải đến khi thằng tổng giám đốc tổng thầu dự án Đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông nó đòi thêm 50 triệu USD mới có thể bàn giao công trình. Trước đó, tôi dám khẳng định đây là cái "bẫy nợ" lớn nhất mà Bắc Kinh đã giăng ra và Việt Nam đã sa vào.

Trong các dự án dạng "bẫy nợ" theo kế hoạch Vành đai & Con đường của Tập Cận Bình, thì đây là dự án thuộc diện tồi tệ nhất mà Việt Nam lại dính phải. 

Trước đây, cùng một dự án, ở Tanzania hay gì đó, họ đã hoàn thành, đi vào hoạt động với chiều dài tuyến đường gấp đôi của Việt Nam và với số tiền bằng phân nửa (để check lại).

Sở dĩ gọi là cái bẫy, bởi thằng tổng thầu dự án này là loại năng lực vét đĩa nhất. Doanh nghiệp này chưa từng thi công một dự án nào về đường sắt trước khi sang Việt Nam, và như ông Thể nói, nó do chính phủ Trung Quốc chỉ định. Tại sao nó kém thế mà Tàu nó lại đẩy sang mình? 

Có mấy bạn từng phê tôi, bảo vấn đề là chửi chính người mình í, vì biết Trung Quốc nó thế còn ngậm mồm, bập vào. Ừ thì nói thế cũng đúng, nhưng vẫn cứ phải chửi Trung Quốc chứ. Không phải ai cũng nhìn rõ bộ mặt khốn nạn của chính quyền Bắc Kinh.

Đâu chỉ trơ trẽn, lấn lướt trên biển, chúng từ lâu đồng thời làm hại Việt Nam trên đất liền. Bằng việc tạo ra những bẫy nợ, những công trình kém chất lượng, tốn kém khủng khiếp thế này, Trung Quốc vừa kiếm được tiền, vừa làm suy yếu, giảm sức cạnh tranh của kinh tế Việt Nam...Cái sự thâm hiểm, khốn nạn tận cùng ấy, không phải ai cũng nhìn ra.

MẠNH QUÂN 01.06.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.