lundi 1 juin 2020

Lưu Trọng Văn - Sự hy sinh của Hồng Kông nào vô ích?


Ảnh một sinh viên Hồng Kông bị cảnh sát rượt đuổi ngày 12/11/2019 của Reuters được giải Pulitzer.

Việc Quốc hội cộng sản Trung Quốc bất chấp mọi phản ứng quyết liệt của Mỹ, châu Âu, Nhật và hàng triệu dân Hồng Kông, thông qua Luật An ninh Hồng Kông cho phép quân đội và công an Trung cộng được đặt trụ sở tại Hồng Kông và đàn áp bạo loạn ở đặc khu, thực sự là dấu chấm hết cho Hồng Kông với tư cách Trung tâm Tài chính hàng đầu thế giới.

Cái giá phải trả cho việc buông bỏ quyền lực tài chính và cả thương mại hàng đầu thế giới là vô cùng lớn.

Nhưng Tập và bè lũ cộng sản Trung Quốc phải chấp nhận.

Vì sao?

Khi người Anh trao trả Hồng Kông cho Trung Quốc là gài một quả bom khổng lồ Dân chủ trong lòng Trung Quốc. Thatcher - bà đầm thép chống cộng hy vọng mô hình một quốc gia hai thể chế sẽ lật ngược ván bài của Đặng Tiểu Bình, để biến cái thể chế cộng sản của đại lục ngả màu vàng dân chủ và đa nguyên của Hồng Kông.

Và làn sóng dân chủ Hồng Kông từ năm 1997 khi được trao trả cho Trung Quốc đã từng ngày xâm nhập, tấn công dinh lũy cộng sản Trung Quốc. Người dân Trung Quốc đến Hồng Kông được hít thở bầu trời của Tự do và đa nguyên cùng sự phồn thịnh của thể chế Dân chủ. Sự so sánh trở thành mảnh đất màu mỡ cho làn sóng dân chủ trong lành gieo hạt, đâm chồi.

Sợ hãi trước làn sóng này, cộng sản Trung Quốc liên tục tìm cách ngăn chặn, và dùng bạo quyền và lợi ích kinh tế ép nhuộm đỏ chính quyền Hồng Kông cùng truyền thông Hồng Kông.

Nhưng nơi nào Dân chủ và Tự do đã thành rừng thì nơi đó không thể có chỗ cho loài nấm độc và cỏ dại cướp đoạt. 

Tập hiểu điều đó và ra tay.

Mọi cam kết không còn ý nghĩa gì nữa. Cánh rừng Hồng Kông dù tươi tốt đầy hoa trái, đã đến lúc phải bị hủy diệt. Tập mong muốn những người dân yêu Tự do và Dân chủ phải ra đi. Việc Anh, Mỹ, Đài Loan tuyên bố sẵn sàng đón nhận dân Hồng Kông chống cộng sản Trung Quốc là mắc mưu Tập. 

Điều Tập và bè lũ cộng sản Trung Quốc sợ nhất là những Hoàng Chi Phong ở lại Hồng Kông đấu tranh cho Tự do và Dân chủ đến cùng, bất chấp mọi đàn áp. Vì đó sẽ là những ngòi nổ vào đại lục, tạo ra những Thiên An Môn mới khi kinh tế Trung Quốc  khủng hoảng, và cộng sản Trung Quốc bị cô lập trên thế giới sau đại dịch virus Vũ Hán.

Tập có thể chiếm đoạt Hồng Kông, nhất thể hóa thể chế nhưng không thể thống nhất được lòng người. Và Tập với canh bạc bạo quyền của mình sẽ mất hết:

Mất một Hồng Kông trung tâm tài chính thương mại và hải đăng Dân chủ để hòa nhập thế giới.

Nhưng rất có thể chính canh bạc này của Tập dẫn đến sự sụp đổ tất yếu của thể chế cộng sản bạo quyền.

Vậy thì sự hy sinh của Hồng Kông Tự do và Dân chủ nào vô ích?

LƯU TRỌNG VĂN 01.06.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.