vendredi 5 juin 2020

George Floyd : 60.000 người tuần hành ở Houston, biểu tình tiếp diễn tại Mỹ


Nhiều người cưỡi ngựa tham gia cuộc tuần hành phản đối bạo lực cảnh sát, tại thành phố Houston, Texas, Mỹ, ngày 02/06/2020 REUTERS - ADREES LATIF
Đăng ngày:


Chín ngày sau cái chết của George Floyd ở Minneapolis, hôm qua 02/06/2020 tại Houston, nơi sinh trưởng của người da đen xấu số này, cuộc tuần hành tưởng niệm tập hợp đến 60.000 người, do thân nhân của nạn nhân vụ bạo lực cảnh sát dẫn đầu. Từ Houston, đặc phái viên Thomas Harms gởi về bài phóng sự :

Nhiều người biểu tình mặc áo thun có in hình George Floyd, với câu « Tôi không thở được ». Trong đám đông đi bộ hoặc cưỡi ngựa, có những người Mỹ gốc Phi và cả người gốc Mỹ la-tinh, gốc Á …

Một thanh niên nói : « Tôi thực sự ngạc nhiên và cũng hết sức cảm động khi thấy nhiều người tham gia như thế : người da màu, gốc gác từ châu Mỹ la-tinh, châu Á. Thật vui khi một thành phố đa văn hóa như Houston tỏ ra đoàn kết.

Nhiều cảnh sát trưởng cũng tuần hành với đám đông, các cảnh sát giơ cao ngón tay ra dấu ủng hộ, cảnh sát trưởng Houston quỳ gối cùng với người biểu tình. Ngay cả Will Hurd, dân biểu Cộng Hòa người da đen duy nhất cũng hiện diện trong đoàn biểu tình.

Khi đến nơi, trước tòa thị chính, hàng ngàn người lắng nghe người anh của George Floyd phát biểu. Anh Philonise Floyd nói : « Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng có nhiều người như thế đến đây vì em tôi. Tôi sẽ không có mặt tại đây nếu không có các bạn, mà ngồi nhà với cú sốc. Tôi cảm thấy bị tổn thương, tôi yêu mến em tôi ».

Ông Lee Merritt, luật sư của gia đình Floyd tuyên bố : « Chúng ta cần phải đưa cuộc chiến đấu này đến Washington D.C. ; kêu gọi lập ra một luật mang tên George Floyd để cải cách hoạt động của cảnh sát. Và chúng ta sẽ không ngừng phản kháng, đấu tranh một khi chưa đạt được. Hãy hô lên tên anh ấy ».

Đám đông hô to : « George Floyd !».

Đối với nhiều người biểu tình, giờ đây cần phải có sự thay đổi sâu sắc, cũng như một sự thay đổi thông qua lá phiếu vào tháng 11 tới."

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ tối qua loan báo đã điều 1.600 quân nhân đến Washington DC, nhưng bố trí tại các căn cứ quân sự trong khu vực này chứ không phải trên các đường phố thủ đô nước Mỹ. Thông báo này được đưa ra sau khi tổng thống Donald Trump hôm thứ Hai tuyên bố sẽ gởi quân đội đến các thành phố mà chính quyền địa phương không kiểm soát nổi an ninh, để xảy ra các vụ cướp bóc, đập phá…

Trên khắp nước Mỹ, những người ủng hộ «Black Lives Matter» (Mạng sống của người da đen phải được coi trọng) tham gia phong trào cùng quỳ gối, tỏ ý chống bạo lực cảnh sát. Nhiều cảnh sát viên cũng tham gia, và hình ảnh những người vũ trang mặc cảnh phục quỳ gối như để xin lỗi đã gây ấn tượng tốt.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.