jeudi 4 juin 2020

Dương Quốc Chính - Kỳ thị chính trị ở Việt Nam



Ở Việt Nam, nếu theo đạo Công giáo và/hoặc con cháu của công chức, binh lính, quan chức chế độ cũ, là không có cơ hội vào đảng và thăng tiến trong bộ máy công quyền. Thành phần trên giỏi lắm chỉ lên được chức trưởng phòng của một Sở, mà cũng cực khó. 

Người Chăm có vẻ như cũng rất ít được lên chức to trong bộ máy công quyền.

Nghề công an, là nghề thuộc loại hot nhất hiện nay cũng xét lý lịch rất chặt, các thành phần trên cũng coi như không có cơ hội.

Trước đây thì con nhà địa chủ, quan lại còn không được đi học cao.

Có thể cha ông họ "có nợ máu với nhân dân", nhưng họ đâu có tội tình gì. Tại sao lại bị kỳ thị công khai, mất hết cơ hội về chính trị và cơ hội nghề nghiệp như vậy? Thực tế điểm danh phản động cộm cán bây giờ con cháu "ngụy quân, ngụy quyền" còn ít hơn con cháu gia đình truyền thống cách mạng. Thậm chí phản động còn từng là công an, đảng viên, bộ đội rất đông. Thế mới éo le! Như vậy, việc kỳ thị đó có vẻ như không hiệu quả?

Sự kỳ thị này diễn ra từ năm 1954 đến nay, làm cho người dân Việt Nam coi là điều hiển nhiên, chả thắc mắc. Theo số liệu thống kê năm 2019 thì số lượng giáo dân còn đông hơn số lượng đảng viên, cỡ 7 triệu người. Con cháu công chức, binh lính chế độ cũ có lẽ đến vài triệu người. Tạm tính hai thành phần đó khoảng 10 triệu dân. Chiếm cỡ hơn 10% dân số Việt Nam.

Tỉ lệ người Mỹ gốc Phi (da đen) cũng khoảng đó, cỡ 14% dân số nước Mỹ. Người da đen vốn có gốc gác là nô lệ hàng trăm năm. Ngoài ra, về mặt chủng tộc, họ vẫn có sự khác biệt với các dân tộc khác. Nên sự kỳ thị là dễ hiểu.

Còn thành phần chế độ cũ ở Việt Nam thì nhiều người lại có nguồn gốc ngược lại, tức là thuộc về "giai cấp thống trị" trước đây. Nhưng lại bị hậu duệ của "giai cấp bị trị" kỳ thị! 

Người Mỹ da đen vẫn còn có đủ mọi cơ hội thăng tiến chính trị, bộ trưởng bộ to như Bộ Quốc phòng, Cố vấn An ninh quốc gia...đủ cả, còn có cả tổng thống. Còn ở Việt Nam, dân Công giáo và con em "ngụy quân, ngụy quyền" lên to nhất chắc là phó chủ tịch xã! 

Điều 4 Hiến pháp chính là một sự kỳ thị chính trị lớn nhất. Hơn 4 triệu đảng viên kỳ thị phần còn lại, chặn đứng cơ hội tham chính của những người khác.

Một số anh em đấu tranh chống kỳ thị cả ởViệt Nam và Mỹ thì mình không nói, nhưng chỉ là số ít thôi. Còn lại đa số người Việt chỉ thấy lên tiếng chống kỳ thị người da đen ở Mỹ, trong khi chả hề lên tiếng chống kỳ thị chính trị ở Việt Nam. Đúng là việc nhà thì nhác, việc cô bác thì siêng. Người Việt chúng ta quả là có nòi canh giữ hòa bình thế giới. Còn là bố của sen đầm quốc tế.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.