samedi 27 juin 2020

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020: Đại hội đảng Dân Chủ được tổ chức qua video

Ửng cử viên tổng thống Mỹ Joe Biden thuộc đảng Dân Chủ tại một cuộc vận động tranh cử ở Lancaster (bang Pennsylvania - Hoa Kỳ) ngày 25/06/2020.
Đăng ngày:

Đảng Dân Chủ Mỹ ngày 25/06/2020 đã quyết định là đại hội để chỉ định ông Joe Biden làm ứng cử viên tổng thống chính thức của đảng sẽ diễn ra qua video, không có cuộc tập hợp quy mô nào, do tình hình đại dịch. Ngược lại, đảng Cộng Hòa đã thay đổi địa điểm tổ chức đại hội, để có thể tiếp đón tối đa số người ủng hộ. 

Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet tường trình :

« Đó là hai quan điểm hoàn toàn trái ngược với nhau. Đảng Dân Chủ lo ngại sự lây lan của virus corona sẽ làm giảm hẳn số người tham dự, trong khi đảng Cộng Hòa muốn duy trì một cuộc tập họp quy mô. 

Ông Joe Biden sẽ tham dự tại Milwaukee, nhưng từ chối tổ chức tại một sân vận động 17.000 chỗ theo dự kiến. Đại hội chủ yếu được tiến hành qua video và đảng Dân Chủ kêu gọi các đại biểu nên ngồi nhà. Tất cả những sự kiện bên lề đều bị hủy bỏ. 

Ngược lại, đảng Cộng Hòa không muốn tổ chức đại hội cho ông Donald Trump ở Charlotte, để tránh né các quy định về dịch tễ do thống đốc North Carolina áp đặt. Đại hội sẽ diễn ra tại Jacksonville ở Florida, và tổng thống Mỹ luôn muốn có một cuộc tập họp thật đông đảo, thật tưng bừng.

Tuy nhiên, các trường hợp lây nhiễm đang tăng lên tại tiểu bang này có nguy cơ kìm hãm sự nhiệt thành của những người ủng hộ ông Donald Trump. Và để tránh hình ảnh tệ hại của cuộc mít-tinh ở Tulsa với sân vận động trống phân nửa, đảng Cộng Hòa có thể buộc lòng phải xem lại kế hoạch. Chẳng hạn như tổ chức đại hội ở ngoài trời nhằm hạn chế những rủi ro ».

Theo các cuộc thăm dò ở quy mô toàn quốc, hiện thời ông Joe Biden vượt ông Donald Trump 10 điểm, và cũng có tỉ lệ cao hơn tại sáu bang quan trọng. Tuy nhiên con đường hãy còn dài đối với cựu phó tổng thống Mỹ, vốn thường có những vấp váp.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cải cách cảnh sát

Đúng một tháng sau cái chết của George Floyd đã gây ra phong trào chống phân biệt chủng tộc rộng lớn chưa từng thấy, Hạ viện Hoa Kỳ do đảng Dân Chủ kiểm soát ngày 25/06 đã thông qua dự luật cải tổ ngành cảnh sát. Được đặt theo tên công dân da đen bị chết vì một cảnh sát da trắng tại Minneapolis hôm 25/05, dự luật này khó có thể qua được Thượng viện, nơi Cộng Hòa chiếm đa số. Cho dù hai đảng đều tỏ ý muốn cải cách, nhưng chủ trương của đôi bên quá cách biệt, không thể đạt được đồng thuận trước khi Quốc hội nghỉ hè ngày 03/07.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.